'แฮคเกอร์อิหร่าน' เจาะข้อมูลหาเสียงเลือกตั้ง 'สหรัฐ'

'แฮคเกอร์อิหร่าน' เจาะข้อมูลหาเสียงเลือกตั้ง 'สหรัฐ'

‘ไมโครซอฟท์’ เผย แฮคเกอร์อิหร่าน ลอบเจาะล้วงข้อมูลคณะหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าววีโอเอของสหรัฐ รายงานว่า บริษัทคอมพิวเตอร์ไมโครซอฟท์ เผย มีนักลอบเจาะล้วงข้อมูล หรือแฮคเกอร์ ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลอิหร่าน ได้ลักลอบเจาะล้วงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของคณะหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

“แฮคเกอร์ได้พยายามเจาะเข้าไปในบัญชีอีเมล์ 241 บัญชี รวมทั้งอีเมล์ของคณะหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกันทั้งในอดีตและปัจจุบัน สื่อมวลชน และชาวอิหร่านบางคนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ” ไมโครซอฟท์ เปิดเผย

ไมโครซอฟท์ระบุว่า แฮคเกอร์สามารถเจาะเข้าถึง 4 อีเมล์ แต่ไม่ใช่อีเมล์ของเจ้าหน้าที่คณะหาเสียงหรือรัฐบาลอเมริกันแต่อย่างใด โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์มิได้ระบุว่าอีเมล์ของใคร หรือคณะหาเสียงของผู้สมัครคนใดที่ตกเป็นเป้าของการโจมตีครั้งนี้ 

ด้าน ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงไซเบอร์ของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐ กล่าวว่า รับทราบถึงรายงานของไมโครซอฟท์เรื่องนี้แล้วและกำลังตรวจสอบผลกระทบของการเจาะล้วงข้อมูลครั้งนี้ แต่ยังไม่มีหลักฐานว่ามีความพยายามโจมตีอีเมล์ของคณะหาเสียงของผู้สมัครคนใดจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การลอบเจาะล้วงข้อมูลของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับอีเมล์ของอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ฮิลลารี คลินตัน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว