สถานกงสุลใหญ่ เตือนเลี่ยง ‘ม็อบฮ่องกง’ ชุมนุม 7 ห้างใหญ่

สถานกงสุลใหญ่ เตือนเลี่ยง ‘ม็อบฮ่องกง’ ชุมนุม 7 ห้างใหญ่

สถานกงสุลใหญ่ไทย ออกคำประกาศเตือนให้คนไทย และนักท่องเที่ยวไทยในฮ่องกง หลีกเลี่ยงการเดินทางใกล้กับการชุมนุมใน 7 ห้างใหญ่ กระจายไปทั่วเกาะฮ่องกง รวมไปถึงการนัดชุมนุมพื้นที่อื่นๆ มีขึ้นต่อเนื่อง

สถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำเมืองฮ่องกง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คแจ้งเตือนว่า คนไทยในฮ่องกงสามารถติดตามข่าวสารและคำประกาศอย่างใกล้ชิด ตามที่ได้รับรายงานว่า ในวันเสาร์ที่ 5 ต.ค. จะมีการการชุมนุมประท้วง 2 ช่วงเวลา ได้แก่ 

ช่วงแรกเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่ห้างสรรพสินค้า 7 แห่ง ได้แก่ ห้างเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในย่านคอสเวย์เบย์ ห้างเอลิเมนท์ในย่านจิมซาจุ่ย  ห้างเทลฟอร์ดพลาซ่าในย่านเกาลูนเบย์ ห้างมาริไทม์สแควร์ในย่านซิงยี่ ห้างลักษ์หยางแกลอรี่ในย่านซุ่ยหว่าน ห้างซิตี้ลิงค์พลาซ่าในย่านซาติน และห้างป๊อปคอร์นในย่านซุ่ยกวาน 

ช่วงที่สอง จะเดินขบวนประท้วงในเขตเกาลูน เวลา 15.00 น. ที่ซาลิสเบอรี่ การ์เด้นท์ ในย่านจิมซาจุ่ย 

ส่วนการชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค. จะมีขึ้นในเขตเกาะฮ่องกง เวลา 14.00 น. ที่วิตอรี่ปาร์ค ย่านคอสเวย์เบย์ 

ขณะที่การชุมนุมในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. จะมีขึ้นในเขตเกาลูน ระหว่างเวลา 19.00 - 20.00 น. ที่บริเวณสถานีเอ็มทีอาร์ปรินซ์เอ็ดเวิร์ด

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงในช่วงเวลาดังกล่าว โปรดหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดินเอ็มอาร์ที

ทั้งนี้ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาเลือกใช้วิธีการเดินทางประเภทอื่น อาทิ รถประจำทาง แท็กซี่ และเผื่อเวลาการเดินทางในทุกจุดหมาย เนื่องจากสถานการณ์การประท้วงรอบเมืองฮ่องกงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้ก่อความเสียหายต่อทรัพย์สินสาธารณะและภายในสถานีรถไฟเอ็นทีอาร์หลายแห่ง ส่งผลให้การให้บริการขนส่งสาธารณะโดยรถไฟเอ็มทีอาร์ รวมถึงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเอ็กซ์เพรส งดให้บริการทุกเส้นทางในช่วงเช้านี้ (5 ต.ค.) จนกว่าจะมีประกาศจากบริษัทเอ็มทีอาร์ ต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง ลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียน online ได้ที่www.consular.go.th/main/th/registerหรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่www.thai-consulate.org.hk