“เพย์พาล”ถอนตัวโครงการ“ลิบรา”เฟซบุ๊ค

“เพย์พาล”ถอนตัวโครงการ“ลิบรา”เฟซบุ๊ค

เพย์พาล ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งสกุลเงินลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของ เฟซบุ๊ค แต่ยืนยันว่า บริษัทยังคงเป็นหุ้นส่วนกับเฟซบุ๊คในโครงการอื่นๆในอนาคตต่อไป

เพย์พาล ธนาคารออนไลน์ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางคอยรับ-ส่งเงินออนไลน์จากผู้ใช้ทั่วโลก ที่นำบัญชีธนาคารของตัวเองไปผูกไว้กับบัญชีเพย์พาล ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งสกุลเงินลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ค แต่ยืนยันว่า บริษัทยังคงเป็นหุ้นส่วนกับเฟซบุ๊คใน

โครงการอื่นๆในอนาคตต่อไป

การตัดสินใจของเพย์พาล มีขึ้นหลังจากบริษัทวีซ่า และ มาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ของโลก รวมถึงพันธมิตรรายอื่นๆ กำลังทบทวนการสนับสนุนสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊คอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้สนับสนุนทางการเงินของสกุลเงินลิบรา ต่างก็ไม่ต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแล และปฏิเสธคำร้องขอจากเฟซบุ๊คที่ต้องการให้บริษัทเหล่านี้เปิดเผยการสนับสนุนโครงการลิบราให้สาธารณชนได้รับรู้

รายงานข่าว ระบุว่า ผู้บริหารนโยบายของสมาคมลิบรา เตรียมจัดประชุมผู้สนับสนุนทางการเงินของสกุลเงินลิบรา ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ประกาศแผนการในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ที่จะเริ่มใช้สกุลเงินลิบราในปีหน้า ขณะที่ขยายกิจการสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งหลังจากประกาศโครงการนี้ เฟซบุ๊คก็ถูกตรวจสอบโดยนักการเมือง หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบ และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลว่าการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค 2.38 พันล้านคนทั่วโลก นำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลาย อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน และสนับสนุนการฟอกเงินอย่างผิดกฎหมาย