ผ่าเส้นทางอีสปอร์ตอาชีพสิงคโปร์

ผ่าเส้นทางอีสปอร์ตอาชีพสิงคโปร์

คนที่อยากมาประกอบอาชีพอีสปอร์ตที่กำลังตั้งไข่มีเพียงไม่กี่คน ทั้งประเทศมีเกมเมอร์อาชีพราว 15 คนเท่านั้น

เป็นที่ทราบกันดีว่า สิงคโปร์ เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับความสำเร็จของการศึกษาสูงมาก แต่แกลวิน คัง เจี้ยน เหวิน ทำในสิ่งที่แทบไม่มีใครคาดคิด เขาหยุดเรียนเมื่อสมัยเป็นวัยรุ่น หันมาทุ่มเทเวลากับเกมคอมพิวเตอร์

หลังสอบไฟนอลมัธยมปลาย คังท้าทายพ่อแม่และค่านิยมสังคมหันมาทำตามความฝันของตนเอง นั่นคือการเป็นแชมป์อีสปอร์ต ความเชื่อเรื่องการอุทิศตัวประสบผลสำเร็จจริงเมื่อเขาติดทีมชาติแข่งมินิโอลิมปิกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตอนนี้เกมเมอร์วัยรุ่นทั่วโลกกำลังหันหลังให้กับการศึกษากระแสหลัก หันมาใช้เวลาหลายชั่วโมงกับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ อานิสงส์จากอีสปอร์ตได้รับความนิยมมาก การแข่งขันรายการใหญ่เงินรางวัลทะลุหลักหลายร้านดอลลาร์

แต่กระแสทิ้งตำราเรียนมาเล่นเกมไม่มีที่ไหนน่ากลัวเท่าสิงคโปร์ ประเทศที่ครองแชมป์การศึกษาโลกจากหลายสำนัก และความเป็นเลิศด้านการศึกษาตราตรึงอยู่ในจิตสำนึกของประเทศ

คัง ที่ตอนนี้เป็นโค้ชอีสปอร์ตทีมชาติสิงคโปร์ และแข่งเกม Dota 2 โดยใช้ชื่อ“มิราเคิล”เชื่อว่า ทักษะเล่นเกมของเขานั้นสุดยอด เขากล้าทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้า

“ผมเลิกเรียนแล้วไปไล่ตามความฝัน พ่อแม่ผมไม่แฮปปี้เอามากๆ ที่ผมตัดสินใจแบบนี้ ไม่มีใครอยากให้ลูกตัวเองเลิกเรียนหนังสือหรอก”คัง วัย 23 ปี กล่าวในค่ายเก็บตัวซีเกมส์ในสิงคโปร์ จัดโดยเรเซอร์ บริษัทฮาร์ดแวร์เกมที่เป็นพันธมิตรจัดแข่งอีสปอร์ตระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คัง ถือเป็นข้อยกเว้นในประเทศที่เอาจริงเอาจังกับการศึกษา สังคมคาดหวังคะแนนสอบสูงๆ และจำนวนนักศึกษาสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เพิ่มมากขึ้น

แรงกดดันนี้เริ่มตั้งแต่เรียนชั้นประถม นักวิจารณ์กล่าวว่า นี่มีส่วนทำให้เด็กสิงคโปร์มีปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้น แม้รัฐบาลจะพยายามปรับระบบให้ผ่อนคลายลง เช่น ลดการสอบ แล้วก็ตาม

การที่ประเทศร่ำรวยอย่างสิงคโปร์แข่งกันที่การเรียนและทำงานเงินเดือนสูงๆ เท่ากับว่า คนที่อยากมาประกอบอาชีพอีสปอร์ตที่กำลังตั้งไข่มีเพียงไม่กี่คน ทั้งประเทศมีเกมเมอร์อาชีพราว 15 คนเท่านั้น

“สิงคโปร์เน้นเรื่องเรียนมาก ทุกคนจบปริญญาไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง ถ้าคุณอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ก็ต้องทิ้งโอกาสอื่นๆ ไปมากมาย” อึ้ง ชง เก็ง ประธานสมาคมอีสปอร์ตสิงคโปร์กล่าว พร้อมเล่าถึงตอนที่เขาไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ปรากฏว่าไม่มีนักศึกษาสนใจอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพเลยสักคนเดียว

เช่นเดียวกับผู้เล่นที่โอดครวญเรื่องระบบเกณฑ์ทหารของประเทศ พลเมืองชายทุกคนที่มีอายุครบ 18 ปีต้องรับใช้ชาติ 2 ปี นี่คืออุปสรรคขัดขวางเกมเมอร์ดาวรุ่ง ที่ต้องทุ่มเทเวลาพัฒนาทักษะ

คัง ไม่ใช่นักกีฬาคนเดียวที่ทิ้งการเรียนมาเล่นเกม เพื่อมุ่งหน้าสู่ซีเกมส์ ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ที่ฟิลิปปินส์

หนึ่งนรา ธีรมหานนท์ เกมเมอร์ Dota2 วัย 17 ปีชาวไทยก็เลิกเรียนเมื่ออายุ 16 ปี

“ชีวิตเปลี่ยนไปเลยเมื่อผมลาออกจากโรงเรียน ผมสามารถเล่นเกมได้ทั้งวัน ผมไม่อยากเรียนอีกต่อไปแล้ว มันน่าเบื่อ”

อย่างไรก็ตาม การไม่มีวุฒิการศึกษาอาจเป็นข้อเสียเมื่อเกมเมอร์เกษียณ ซึ่งสำหรับอีสปอร์ตเกษียณกันตั้งแต่อายุน้อยๆ บางเกมต้องหยุดเล่นตั้งแต่อายุ 23 ปีเพราะเริ่มเล่นช้าแล้ว

สำหรับอีสปอร์ตซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ จะมีผู้เล่นจาก 9 ชาติลงแข่งขันกัน 6 รายการ ทั้ง Mobile Legends, Arena of Valor, Dota 2, Starcraft II, Tekken 7, และ Hearthstone

ผู้สนับสนุนหวังว่า การแข่งขันซีเกมส์จะนำไปสู่โอลิมปิก แม้ไม่อาจเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ก็ตาม เพราะหลายหน่วยงานยังไม่แน่ใจในกีฬาชนิดนี้

ขณะที่ผู้เล่นที่ยอมทิ้งการเรียนมาเล่นอีสปอร์ตจนสำเร็จส่วนใหญ่เผยว่า ครอบครัวยอมรับการตัดสินใจของตน แต่ก็ย้ำว่า ไม่ได้ต้องการให้เกมเมอร์รายอื่นทิ้งการเรียนแบบที่พวกตนทำ

คังเคยเล่นให้กับทีมในสหรัฐ โดยทีมจ่ายค่าที่พักให้ มีเงินเดือนและเงินรางวัล ตอนนี้คังเล่นให้กับทีมในประเทศไทย

“สุดท้ายแล้วพ่อแม่ผมก็ยอม เมื่อผมหาเงินมาจ่ายค่าอาหารและเลี้ยงดูตัวเองได้” คังสรุปถึงเส้นทางการเป็นเกมเมอร์อาชีพ