“พาวเวล”ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง

“พาวเวล”ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง และหน้าที่ของเฟดคือการดำเนินการเพื่อรักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายพาวเวล กล่าวว่า หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าผิดหวังในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ตัวเลขภาคการผลิตและบริการของสหรัฐที่ซบเซา, ตัวเลขการจ้างงานในภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาด

“ในขณะที่เราเชื่อว่ากลยุทธ์และเครื่องมือของเรายังคงมีประสิทธิภาพ แต่เศรษฐกิจสหรัฐก็กำลังเผชิญกับปัจจัยความท้าทายในระยะยาว ซึ่งได้แก่ การขยายตัวในระดับต่ำ เงินเฟ้อในระดับต่ำ และอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ” นายพาวเวล กล่าว

นอกจากนี้ ประธานเฟด ยังระบุว่า เฟดกำลังทบทวนกลยุทธ์ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ด้านนายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสหรัฐกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย และมั่นใจว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดจะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปสู่การขยายตัวที่ยาวนาน

“เจ้าหน้าที่เฟดกำลังประเมินความเสี่ยงในช่วงขาลงจากการทำสงครามการค้า และความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์เพื่อพิจารณาว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังไปสู่ทิศทางของการชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือการทรุดตัวอย่างรุนแรง มีปัญหาบางอย่างที่เรากำลังแก้ไข และหวังว่าเราจะไม่ทำผิดพลาด” นายบอสติค กล่าว