คนไทยเฮ หลัง“ขสมก.”รื้อแผนฟื้นฟูเน้นลดค่าครองชีพ

คนไทยเฮ หลัง“ขสมก.”รื้อแผนฟื้นฟูเน้นลดค่าครองชีพ

ขสมก.ทบทวนแผนฟื้นฟูคาดแล้วเสร็จต.ค.นี้ ลุยโจทย์ลดค่าครองชีพประชาชน พร้อมจ่อเปิดประมูลดึงเอกชนร่วมเดินรถ ยันคุมคุณภาพ-บริการตามมาตรฐาน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ภายหลังการหารือในคณะทำงานปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ ขสมก.ลดราคาค่าโดยสาร ลดค่าครองชีพของประชาชน และลดภาระงบประมาณในการอุดหนุนและชดเชยขาดทุน เบื้องต้นนั้น ขสมก.อยู่ระหว่างศึกษาแนวคิดเพื่อปรับปรุงแผนฟื้นฟูดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. และนำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคมภายในเดือน ต.ค.นี้

“ตอนนี้กำลังศึกษาแนวคิดที่จะปรับปรุงแผนฟื้นฟูอีกรอบ ซึ่งเป็นแผนเดิมที่เคยผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว โดยโจทย์สำคัญ คือเป้าหมายลดค่าโดยสารประชาชน ลดปัญหาภาครัฐที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายของ ขสมก. และต้องลดปัญหาการจราจรด้วย”

 

สำหรับแนวทางการทำงานนั้นเบื้องต้นจะเปิดประมูลจัดหาเอกชนเข้ามารับบริหารเดินรถในเส้นทางต่างๆ ของ ขสมก. ในลักษณะ ขสมก.จ้างเดินรถ และบริหารจัดการทั้งหมด แต่ ขสมก.จะเป็นหน่วยงานผู้กำกับดูแลกฎระเบียบ ควบคุมมาตรฐานการให้บริการ และรถโดยสารที่จะมาให้บริการ

ทั้งนี้ การจัดหาเอกชนเข้ามาเดินรถแทนนั้น จะช่วยแบ่งเบาภาระของ ขสมก.ในการจัดหารถโดยสารใหม่ เนื่องจากเอกชนจะเป็นฝ่ายลงทุนรถโดยสารเอง โดย ขสมก.สามารถกำหนดลักษณะรถโดยสารที่จะเข้ามาให้บริการได้ รวมทั้งยังสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารให้ถูกลงได้ เมื่อเทียบกับรูปแบบเดิม ที่ ขสมก.เป็นผู้ลงทุนรถโดยสารเอง มีต้นทุนในการลงทุน และหากต้องปรับลดค่าโดยสาร ก็จำเป็นต้องให้รัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุน และชดเชยบางส่วน

ส่วนแผนฟื้นฟูเดิมที่ ขสมก.ต้องจัดหารถเมล์ใหม่ 3 พันคัน ซึ่งผ่านการเห็นชอบจาก ครม.นั้น ก็ยังคงไว้เช่นเดิม หากแผนฟื้นฟูที่ศึกษาใหม่มีเหตุและผล มีความเหมาะสม เราก็จะต้องไปขอปรับแก้แผนฟื้นฟู ต้องเสนอตามขั้นตอนเดิม คือต้องขออนุมัติจากบอร์ด ขสมก. กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ ครม.

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดให้เอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการเดินรถโดยสารของ ขสมก. เพราะเอกชนมีความถนัด และมีความพร้อมให้การพัฒนาบริการดังกล่าวให้ดีขึ้นไป โดยในส่วนของ ช.ทวี สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการนี้แน่นอน เพราะมีความถนัดในธุรกิจอยู่แล้ว และมีความพร้อมให้การจัดหารถเข้ามาให้บริการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ช ทวี'ฟ้อง ขสมก.เรียกค่าเสียหาย 1.55 พันลบ.

-สหภาพฯ ขสมก.ยื่นหนังสือถึง 'ศักดิ์สยาม' เสนอแนวทาง

-'ผอ.ขสมก.' เผยรายได้เพิ่มวันละล้าน หลังขึ้นค่ารถเมล์ใหม่

-'ขสมก.-บขส.' แจงปรับขึ้นค่ารถเมล์ ลุ้นศาลชี้ 26 เม.ย.นี้