เร่งทุกจว.เชื่อมกล้องวงจรปิด ตร.ลุยตั้งศูนย์ปราบเฟคนิวส์

เร่งทุกจว.เชื่อมกล้องวงจรปิด    ตร.ลุยตั้งศูนย์ปราบเฟคนิวส์

"ประวิตร" รับทราบข้อมูล คกก.บูรณาการCCTV สรุปรายงาน การติดตั้ง ประสิทธิภาพ ส่งมอบกระทรวงดิจิทัลฯ เร่งผลักดัน เชื่อม CCTV ทั่วประเทศ ให้มีประสิทธิภาพใช้งานได้ตลอด “จักรทิพย์” มอบนโยบายเร่งด่วน ตั้งศูนย์ปราบ “เฟคนิวส์ "

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารการบูรณาการแผน และระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2562 ที่ทำเนียบฯ วานนี้ (4ต.ค.) โดยมี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร การบูรณาการแผนและระบบกล้อง CCTV สรุปผลดำเนินงาน และเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน พิจารณาจัดสรรงบประมาณ สำหรับเชื่อมโยงกล้อง CCTV และการขอความอนุเคราะห์ในการลด หรือยกเว้นค่ากระแสไฟฟ้า ที่ใช้กับกล้อง CCTV

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบการระดับจังหวัดและ กทม.ได้สำรวจตรวจสอบความมีอยู่จริง และประสิทธิภาพของกล้อง CCTV โดยให้จังหวัด และกทม.บันทึกข้อมูลกล้อง ที่มีอยู่ในพื้นที่ลงในระบบรายงานผลการตรวจสอบการใช้งานของระบบผ่านเว็บไซต์ และสอบทานความถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการบูรณาการเชื่อมโยงและจัดระบบให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งวิเคราะห์และกำหนดจุดเสี่ยง หรือจุดสำคัญที่จำเป็นในการติดตั้งเพิ่มเติม กำหนดแผนปรับปรุงซ่อมแซมระบบ และแผนบริหารจัดการในภาพรวม

โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) จะนำข้อมูลในระบบมาประกอบการพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติการ การเชื่อมโยงระบบกล้อง CCTV ทั่วประเทศต่อไป

วันเดียวกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในการประชุมสัมมนามอบนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ที่สโมสรตำรวจ โดยมีตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.- ผู้บังคับการทุกหน่วย 420 นายเข้าร่วม

ผบ.ตร.กล่าวว่า ตร.ยังใช้นโยบายเดิม 6 ข้อ ส่วนนโยบายเฉพาะในปีนี้ได้มอบหมายเรื่อง

เฟคนิวส์ หรือการบิดเบือนข่าวสารที่รวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ จึงเตรียมตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อปราบปรามทุกข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริงทั้งหมด และบางส่วนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รับผิดชอบ

นโยบายเฉพาะอีกเรื่องคือภัยพิบัติ ได้สั่งการระดับรอง ผบ.ตร.และผู้บัญชาการทุกหน่วย ที่รับผิดชอบแต่ละภาค ให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ