เจอตัว ‘ตัน ภาสกรนที’ แห่ง ‘อิชิตันกรุ๊ป’ พร้อมความหวัง ‘ธุรกิจรุ่งโรจน์’ อีกครั้ง !

เจอตัว ‘ตัน ภาสกรนที’ แห่ง ‘อิชิตันกรุ๊ป’ พร้อมความหวัง ‘ธุรกิจรุ่งโรจน์’ อีกครั้ง !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งบริษัทที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ 'อิชิตันกรุ๊ป' แม่ทัพใหญ่ 'ตัน ภาสกรนที' ที่กลับมาเยือนเวที Opportunity Day อีกครั้ง หลังห่างหายไปรวมปี เพราะมัวแต่ยุ่งพลิกฟื้นธุรกิจ !

ได้ยินแว่วๆ มาว่า มีเจ้าของสินทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทย เสนอขายสินทรัพย์ให้ 'กองทรัสต์ SHREIT' หลายราย แต่งานนี้ 'ปธาน สมบูรณสิน' กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส จำกัด หรือ SHREIT ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ !! แต่ของดูก่อน เพราะว่าเป้าหมายของกองทรัสต์ SHREIT ต้องการกระจายการลงทุนในหลายแห่ง แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่มีสินทรัพย์ในเมืองไทย คงต้องรอลุ้นว่ากองทรัสต์ SHREIT จะมีสินทรัพย์เมืองไทยหรือป่าวนะ 

ห่างหายจากงาน 'บริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุน' (Opportunity Day) ครบ 1 ปีพอดิบพอดี กลับมาครานี้ กระจิบข่าวสายหุ้นเจอะเจอ 'ตัน ภาสกรนที' แม่ทัพใหม่ บมจ.อิชิตันกรุ๊ป หรือ ICHI ทั้งที่ต้องรีบถามทันที่ว่า 'เฮียตัน' หายไปไหนไม่มา งานนี้ เลยได้ยินเสียงหัวเราะของเฮียตันก่อนตอบว่า ผมไม่ได้หายไป แต่ไม่ได้มาแค่ 1 ปีเต็มเอง !! มัวแต่ทุ่มเททำงานเพราะว่าที่ผ่านมากว่า 2 ปี ตลาดชาเขียวเป็นช่วง 'ขาลง' ทำให้ผลประกอบการขาดทุน 

๐ 'เฮียตัน' จำเป็นต้องโฟกัสหาทางออกให้กับธุรกิจแทนที่จะมานั่งแถลงข่าวหรือนั่งโต๊ะประชุมก็เลยใช้เวลาทั้งหมดไปลุยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะในต่างประเทศ ซึ่งคิดว่าน่าจะทำให้ผลงานตอนนี้ออกมาดีพอสมควรแล้ว แต่ถือว่ายังไม่ดีมาก แต่สัญญาณตัวเลขทุกตัวออกมาดีขึ้น ทำให้วันนี้เราเลยถือโอกาสออกมาชี้แจ้งสิ่งที่เกิดขึ้นให้นักลงทุนฟัง 'ผมไม่ได้หายไปเที่ยวไหนนะ แต่ผมเดินทางบ่อยมาก'   

๐ บมจ.ริช สปอร์ต หรือ RSP คว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายแบรนด์ 'ECCO' หรือ 'เอคโค่' แต่เพียงผู้เดียวในราชอาณาจักรกัมพูชา กับบริษัท ECCO SKO A/S ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รองเท้าและเครื่องหนัง จากประเทศเดนมาร์ก 'พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ' นายหญิง แห่ง RSP ตั้งเป้าเปิดสาขาปีแรกนี้อย่างน้อย 1-2 สาขา เรียกว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากการที่นำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นในระดับสากล

หลังรุกเข้ามาในธุรกิจฟอกหนังรองเท้า สำหรับ บมจ.อินเตอร์ไฮด์ หรือ IHL เห็นแววสดใสของธุรกิจแล้ว !! จากปิดดีลกับลูกค้าผลิตรองเท้าแบรนด์ดังจากอเมริกาไปหมาดๆ  ก็แว่วๆ มาว่า ลูกค้าจากเวียดนามบินมาดูงานที่ไทย ปิดดีลไปเป็นที่เรียบร้อยอีกราย แต่ความฮอตปรอทแตกของ 'วศิน ดำรงสกุลวงษ์' นายใหญ่ IHL ยังไม่หยุดนะคะ ล่าสุดเดินหน้าต่อ บินลัดฟ้าไปเจรจาธุรกิจกับลูกค้าที่อินโดนีเซียอีก แหม!!!  ขยันแบบนี้ มั่นใจได้เลยว่า ธุรกิจนี้จะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยเพิ่มรายได้ในอนาคตแน่นอน 

กระแสเทคโนโลยี AI ที่กำลังมีบทบาทอย่างยิ่งในวงการธุรกิจทั่วโลก บมจ.ฟลอยด์ หรือ FLOYD ก็ไม่ธรรมดามีเอี่ยวได้งาน ในฐานะผู้ให้บริการรับเหมาติดตั้งงานระบบไฟฟ้า งานวิศวกรรมระบบสาธารณูปโภค และเครื่องกลแบบครบวงจร มองเห็นช่องทางการแข่งขัน และโอกาสในการขยายธุรกิจในตลาด Data Center ในไทยที่เพิ่งเริ่มต้นคาดว่ายังโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในกลุ่ม Office Building 

ที่ก่อนหน้านี้ 'ฟลอยด์' ลงสนามรับงาน Data Center ซึ่งเป็นงานรับเหมาก่อสร้างงานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม ระบบไฟฟ้า และระบบเครื่องกล โดยเพิ่งส่งมอบงานไปให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีชั้นนำระดับโลกเมื่อไม่นานมานี้  และแว่วว่าบริษัทมีแผนการเจาะตลาดใหม่ในกลุ่มธุรกิจ Data Center เพิ่มอีกควบคู่กับการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ด้วยมาตรฐานการให้บริการงานที่มีคุณภาพตามหลักวิศวกรรม FLOYD ปีนี้ไม่ได้มาเล่นๆหลังตุนงานในมือกว่า 180 ล้านบาท

เรามีนัดเจอะเจอกันทุกๆ 6 เดือน คำทักทายแรกของ 'วิบูลย์ อุตสาหจิต' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป หรือ SPA ก่อนจะชี้แจ้งผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกให้นักลงทุนรู้ในงาน Opportunity Day ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 'เฮียวิบูลย์' บอกว่า ที่ผ่านมายอมรับว่านักท่องเที่ยวหดหายไปเยอะ แต่ SPA กระทบเล็กน้อยนะ ไม่เชื่อดูได้จากกำไรสุทธิงวด 6 เดือน ปี 2562 จำนวน106.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้น เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 104.53 ล้านบาท 

ก็แหมม !! 'เฮียวิบูลย์' บอกว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวหายเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่ลูกค้าหลักของ SPA เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาเอง งานนี้นายใหญ่ SPA กระซิบว่าล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเป็น 'บวกแล้ว!!' ถือว่าเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์เรือล่ม 'ราว5%' จากเดิมที่ติดลบติดต่อกันมา 

ตอกย้ำ 'จุดเด่น' เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลอย่างโดดเด่นมาตลอดนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับ บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI หลังเพิ่งจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกของปีนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้นไปหมาดๆ ผู้บริหาร GPI 'ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา' ก็เป็นปลื้ม เพราะล่าสุดติดชาร์ต 'ท็อป 5' กลุ่มหุ้นจ่ายปันผลสูงเป็นที่เรียบร้อย ในภาวะที่ตลาดหุ้นยังคงผันผวนแบบนี้ หุ้น GPI จึงเหมาะเป็นทางเลือกแก่นักลงทุน 

๐ บลจ.ทิสโก้ เพิ่มทุนกองทุนเปิด 'ทิสโก้ อินคัม พลัส' จาก 5,000 ล้านบาท เป็น 7,000 ล้านบาท จัดเต็มตอบรับกระแสนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนจำนวนมาก หลังเศรษฐกิจเริ่มชะลอ อัตราดอกเบี้ยขาลง และหุ้นผันผวน งานนี้ 'บลจ.ทิสโก้' หวังให้มืออาชีพช่วยจัดพอร์ต-กระจายสินทรัพย์ลงทุน เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว !!