วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 ต.ต.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 ต.ต.62)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดต่อ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงชะลอตัว

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับลด หลังได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองเดือน หลังดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ เดือน ก.ย. อยู่ที่ระดับ 52.6 ซึ่งปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 56.4 นับเป็นการชะลอตัวลงมากสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2559 ในขณะที่ดัชนีการจ้างงานเดือน ก.ย. ปรับลดลงมาอยู่ที่ 50.4 ซึ่งลดลงจากระดับ 53.1 แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี

+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในเดือน ก.ค. ลดลงราว 276,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 11.81 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับลดลงติดต่อกันสามเดือนจากระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. ที่ 12.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน การปรับลดลงส่วนใหญ่มาจากกำลังการผลิตที่ลดลงในอ่าวเม็กซิโก นอกจากนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ปรับลดลงติดต่อกันกว่า 10 เดือน  โดยในวันที่ 27 ก.ย. มีจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ 713 แท่น ต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากผู้ผลิตหลายรายตัดงบประมาณสำหรับการขุดเจาะใหม่ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันที่ชะลอตัว

-/+ นักลงทุนยังคงจับตาผลสรุปที่จะเกิดขึ้นหลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในวันที่ 10-11 ต.ค. นี้ ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ โดยประเทศจีน มอบหมายให้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่ยังคงแข็งแกร่งจากอินโดนีเซียและอินเดีย ขณะที่อุปทานยังคงตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีการส่งน้ำมันดีเซลมายังสิงคโปร์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหลายฝ่ายต้องการระบายน้ำมันดีเซลคงคลังที่เก็บไว้ เนื่องจากหวั่นอุปทานตึงตัวในช่วงเกิดการโจมตีที่ซาอุดิอาระเบีย