‘ชาไข่มุกไต้หวัน’ ทุบสถิติรายได้ทั่วโลกกว่า 1 พันล้านดอลล์

‘ชาไข่มุกไต้หวัน’ ทุบสถิติรายได้ทั่วโลกกว่า 1 พันล้านดอลล์

ธุรกิจชานมไข่มุกไต้หวัน ทำรายได้ให้ประเทศในปี 62 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จนรัฐบาลไต้หวันผลักดันเป็นนโยบายการค้ารุกตลาดต่างประเทศ คาดทำกำไร 10 เท่า แซงหน้าสินค้าส่งออกหลายประเภท

สภาพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของไต้หวัน คาดการณ์ว่า ธุรกิจเกี่ยวกับชานมไข่มุกจะทำรายได้ให้กับประเทศในปี 2562 มูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน 

ชานมไข่มุกของไต้หวันโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะในปีนี้ ชานมไข่มุกกำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ดังนั้นรัฐบาลไต้หวันมีนโยบายสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจชานมไต้หวัน เพื่อขยายโอกาสธุรกิจและบุกตลาดชานมในญี่ปุ่น

ในวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งประกอบด้วยผู้ผลิตวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับเปิดร้านเครื่องดื่ม ขณะเดียวกันยังมีคณะธุรกิจแฟรนไชส์ที่เกี่ยวข้องกับชาไปเจรจาธุรกิจที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย

เยี่ย หมิงสุ่ย เลขาธิการสภาพัฒน์ฯไต้หวัน  กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. ญี่ปุ่นนำเข้าเม็ดไข่มุกจากไต้หวัน 26.79 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากระยะเดียวกันปีที่แล้วเกินกว่า 10 เท่า แซงหน้าสหรัฐกลายเป็นตลาดส่งออกเม็ดไข่มุกใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของไต้หวัน มีมูลค่าไม่แพ้ถั่วแระไต้หวันที่ส่งขายไปยังญี่ปุ่น

ด้าน อู๋ จวี้นเจ๋อ ผู้อำนวยการโครงการการตลาดของสภาพัฒน์ฯไต้หวัน ชี้ว่า มูลค่าตลาดคิดตามสัดส่วนเม็ดไข่มุกจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 7-10 เท่าในปีนี้ และคาดว่า การส่งออกเม็ดไข่มุก 100 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นจะเห็นแนวโน้มการเติบโตธุรกิจสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์