ส่องแผนสู้ฝุ่นพิษแดนกิมจิ

ส่องแผนสู้ฝุ่นพิษแดนกิมจิ

เกาหลีใต้เตรียมขึ้นภาษีรถยนต์ดีเซล และจะออกปฏิบัติการกวาดล้างอุตสาหกรรมที่เป็นต้นตอทำให้อากาศเป็นพิษทุกประเภท หากปฏิบัติการแรกไม่ได้ผล

หมอกควันและฝุ่นพิษกำลังเป็นปัญหาในหลายประเทศ รวมถึง เกาหลีใต้ ที่ล่าสุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสู้ฝุ่นพิษ เตรียมปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินชั่วคราวเพิ่มขึ้น 27 แห่ง และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ขั้นตอนต่อไปคือการขึ้นภาษีรถยนต์ดีเซล และจะออกปฏิบัติการกวาดล้างอุตสาหกรรมที่เป็นต้นตอทำให้อากาศเป็นพิษ

หลังจากหารือเป็นเวลาร่วม 5 เดือน สภาแห่งชาติว่าด้วยคุณภาพอากาศและภูมิอากาศ (เอ็นซีซีเอ) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นคณะทำงานที่ประธานาธิบดีมูน แจ อินเพิ่งตั้งขึ้นมาเมื่อเดือนเมษายน โดยมีนายบัน คี มุน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธาน ก็นำเสนอชุดมาตรการลดฝุ่นพิษ ที่ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่เกาหลีใต้มักเผชิญในฤดูหนาว ซึ่งตามแผนการนี้ เกาหลีใต้ตั้งเป้าลดปริมาณฝุ่นพิษลงให้ได้อย่างน้อย 20% ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ช่วง 4 เดือนในฤดูหนาว เป็นฤดูที่ฝุ่นพิษหนาแน่นที่สุด จำเป็นต้องใส่ใจคุณภาพอากาศเป็นพิเศษ ด้วยการห้ามรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าวิ่งบนถนน ขึ้นภาษีรถใหม่ และปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินชั่วคราวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ รถยนต์ประมาณ 1.14 ล้านคัน ในกลุ่มเกรด 5 แย่ที่สุดในระบบแบ่งระดับปล่อยไอเสียของเกาหลีใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถเก่าเครื่องยนต์ดีเซล จะไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนถนนในกรุงโซล จังหวัดคยองคี ที่อยู่ใกล้เมืองหลวง ตลอดจนเมืองต่างๆที่มีประชากร 5 หมื่นคนขึ้นไป ในช่วงธันวาคมถึงมีนาคม

นอกจากนี้ คณะทำงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภทนี้ เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคเลิกใช้ถาวร

ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะขอให้ระงับการดำเนินงานชั่วคราว ราว 9-14 แห่ง จากทั้งหมด 60 แห่งในประเทศ สำหรับช่วงธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ และระงับ 22-27 แห่ง ในเดือนมีนาคม

ปัจจุบัน เกาหลีใต้ปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินชั่วคราวแค่ 4 แห่ง ในฤดูใบไม้ผลิ เพื่อลดมลพิษ

ขณะที่สภาคุณภาพอากาศแห่งชาติ ฯของเกาหลีใต้ ยังประกาศกวาดล้างอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันเสียมากที่สุด ด้วยการส่งทีมงานประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากภาครัฐและเอกชนเข้าตรวจสอบการปล่อยควันพิษ

ส่วนมาตรการอื่นๆที่อยู่ระหว่างพิจารณา เช่น ไฟเขียวให้หน้ากากป้องกันฝุ่นพิษ อยู่ในความคุ้มครองของประกันสุขภาพ และเพิ่มการตรวจการทำงานปอด อยู่ในโครงการตรวจสุขภาพประจำปีที่ชาวเกาหลีส่วนใหญ่ต้องทำทุกปี

สำหรับการแพร่ฝุ่นพิษจากจีน เอ็นซีซีเอจะแชร์ข้อมูลพยากรณ์และแจ้งเตือนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และตั้งคณะทำงานประสานใกล้ชิดภายใต้ชื่อ “หุ้นส่วนฟ้าใสเกาหลี-จีน” และเกาหลีใต้จะจับมือเป็นหุ้นส่วนกับอีกหลายประเทศทั่วโลก เพื่อแลกเปลี่ยนความสำเร็จในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อีกด้วย

ขณะนี้ข้อเสนอทั้งหมดได้ส่งให้ประธานาธิบดีพิจารณาแล้ว หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการผ่านความเห็นชอบเมื่อวันศุกร์ ซึ่งคาดกันว่า รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำแนวทางที่เสนอไปปฏิบัติ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

การรับมือฝุ่นพิษของเกาหลีใต้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ ก็ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในโรงเรียนทั่วประเทศ รวมถึงโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนระดับประถม และโรงเรียนสำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษมาแล้ว