"ทรัมป์"เรียกร้องจีน-ยูเครนสอบสวน"โจ ไบเดน"ข้อหาคอร์รัปชั่น

"ทรัมป์"เรียกร้องจีน-ยูเครนสอบสวน"โจ ไบเดน"ข้อหาคอร์รัปชั่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้จีนทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ในข้อหาคอร์รัปชั่น หลังจากที่เขาได้เคยเรียกร้องเช่นกันต่อรัฐบาลยูเครนให้เข้าสอบสวนนายไบเดน และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าจีนและยูเครนควรเข้าตรวจสอบนายไบเดน และบุตรชายของเขา

“เช่นเดียวกัน จีนควรเริ่มการสอบสวนตระกูลไบเดน เพราะสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในจีนมีความเลวร้ายพอๆกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในยูเครน” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ต่อข้อถามที่ว่า เขาได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงทำการสอบสวนนายไบเดนหรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “ผมยังไม่ได้ติดต่อไป แต่นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เราควรจะเริ่มต้นคิดกันได้แล้ว”

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ยังไม่ได้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นที่เขากล่าวหานายไบเดน และบุตรชายของเขา

ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายไบเดน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดน เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย