Innovation Thailand Expo เปิดโลกทัศน์สัมผัสนวัตกรรมเพื่อสังคม

Innovation Thailand Expo เปิดโลกทัศน์สัมผัสนวัตกรรมเพื่อสังคม

Innovation Thailand Expo 2019 หรือ ITE 2019 งานเปิดโลกทัศน์สัมผัสนวัตกรรมเพื่อสังคม ตอบโจทย์สร้างรายได้ สร้างสุขภาพ และสร้างความสุขในสังคมเมือง จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (เอ็นไอเอ) พร้อมกิจกรรมเนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ 5 ตุลาคม

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ เปิดเผยถึงงาน Innovation Thailand Expo 2019 หรือ ITE 2019 ว่า เป็นครั้งแรกที่นำเสนอ “นวัตกรรมเพื่อสังคม” ที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสังคมต่างๆ ที่เกิดจากการขยายตัวของเมืองใจกลางกรุงเทพฯ โดยนำเสนอมุมมองการเกิดขึ้นของสังคมเมืองในปัจจุบันและการขยายตัวของเมืองในพื้นที่ต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมตามมามากมาย


นวัตกรรมเพื่อสังคม” เป็นหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำของคนในเมือง ที่จะนำไปสู่การสร้างความสุขอย่างยั่งยืน สำหรับการจัดงานครั้งนี้ชูประเด็นหลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1.สร้างรายได้-นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 2.สร้างสุขภาพ - นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างสุขภาพที่ดี ทำให้สังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และ 3.สร้างความสุข - นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างความสุขในการใช้ชีวิตในสังคมเมือง ทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่


ภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของทุกคนที่อยู่ร่วมกันในสังคมในงานเดียว ตั้งแต่เด็ก วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส กิจกรรม Social Innovation Forum หรือเวทีถ่ายทอดความรู้นวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญใน 3 หัวข้อ ได้แก่ 1. กรณีศึกษาการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคมจากสถาบันการศึกษาและบริษัทชั้นนำของประเทศ 2. นวัตกรรมเพื่อสังคมกับการแก้ปัญหาในหลายหลายมิติและสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม และ 3. แนวโน้มนวัตกรรมไทยที่มีต่อสังคมในอนาคต ทั้งด้านหุ่นยนต์ การออกแบบ และสื่อ


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปจากผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนการพัฒนา นวัตกรรมเพื่อสังคม อาทิ การชมภาพยนตร์สำหรับผู้พิการทางสายตาที่เปิดโอกาสให้ทั้งคนตาบอดและประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นผลงานจากแอพพลิเคชั่น ชื่อ PANNANA ที่ต้องการสร้างความสุขให้กับคนตาบอด ลดความเหลื่อมล้ำทางด้านสิ่งแวดล้อมให้กับผู้พิการ การสอนประกอบโซลาร์เซลล์อย่างง่ายสำหรับชุมชน การสอนปลูกผักสำหรับคนในเมือง การสอนธรรมะด้วยดิจิทัลอาร์ต “โพธิเธียร์เตอร์” หรือ Local Alike ที่ทำเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน และ SHE ที่ทำเรื่องการดัด จัดสรีระเพื่อสุขภาพ


“คนที่มางานจะรู้ว่ามีนวัตกรรมอะไรบ้างที่ตอบโจทย์คนเมือง โดยที่ไม่ใช่งานเชิงวิชาการที่ดูน่าเบื่อ แต่จะเป็นธีมคล้ายเฟสติวัล มีไฮไลต์คือการเวิร์กช็อปต่างๆ สำหรับคนที่อยากจะทำกิจการเพื่อสังคม และอยากมีนวัตกรรมด้วยจะต้องทำอย่างไร”


ITE2019 กำหนดจัดวันที่ 3-5 ต.ค.นี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์ ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ ส่วนวันสุดท้ายของการจัดงาน (5 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นวันนวัตกรรมแห่งชาติ จะมีพิธีประกาศผล และมอบรางวัลสุดยอดนวัตกรรม (Innovation Awards) ให้กับผู้พัฒนานวัตกรรมดีเด่นในหลากหลายประเภท ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ (ด้านเศรษฐกิจ สังคม การออกแบบ สื่อ องค์กรนวัตกรรมดีเด่น) รางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย รางวัล UAV Startup รางวัลแผนธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม และรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.innovationthailand.org/ite2019


นอกจากละคร สองนรี จะปังแล้ว ตอนนี้หนุ่ม เกรท สพล ก็ยังฮอตมาก ๆ อีกด้วย ล่าสุดได้รับเลือกให้เป็น Brand Ambassador ของงาน Innovation Thailand Expo 2019 ในฐานะดารารุ่นใหม่ที่มีใจช่วยเหลือสังคม ใครที่อยากเจอ เกรท ก็ไปเจอกันได้ที่งาน ซึ่งจะจัดในวันที่ 3-5 ตุลาคม นี้ ที่สามย่านมิตรทาวน์