ลุ้น! 'เบร็กซิท' ร่วงหรือรุ่ง เข้าสภาอังกฤษรอบใหม่

ลุ้น! 'เบร็กซิท' ร่วงหรือรุ่ง เข้าสภาอังกฤษรอบใหม่

นายกอังกฤษ ยื่นเรื่องกำหนดการเบร็กซิทเข้ารัฐสภาอังกฤษวันนี้ มั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายต่างๆ และพร้อมที่จะเจรจากับทางอียู แม้เจรจาไม่สำเร็จ ก็ยังยืนยันจะออกจากอียูอย่างแน่นอนในวันที่ 31 ต.ค. ที่จะถึงนี้

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเสนอแผนการใหม่สำหรับการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ต่อรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ (3 ต.ค. 62) โดยมีความเชื่อมั่นว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนมากเพียงพอจากกลุ่มผู้สนับสนุนสหภาพยุโรป (อียู) ในการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในที่สุด

ขณะที่เหลือเพียง 29 วันก่อนที่จะถึงกำหนดวันเบร็กซิทในวันที่ 31 ต.ค. ที่จะถึงนี้ นายจอห์นสัน ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า เขาพร้อมที่จะทำข้อตกลงโดยแสดงถึงการประนีประนอมและความยินยอมเพื่อให้ทางอียูยอมเจรจาทำข้อตกลงด้วย

ด้าน นายไมเคิล โกฟ ผู้ช่วยของนายจอห์นสัน แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐสภาอังกฤษจะให้การสนับสนุนเป็นอย่างมากกับข้อเสนอของนายจอห์นสัน โดยเขากล่าวกับรายงานโรเบิร์ต เพสตัน โชว์ของไอทีวีว่า มีโอกาสสูงมากที่ข้อเสนอของนายจอห์นสันจะมีสิทธิ์ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษเป็นอย่างสูง

อังกฤษมีกำหนดออกจากอียูในวันที่ 31 ต.ค. นี้ และนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า เขาจะไม่เลื่อนกำหนดการเบร็กซิทออกไปให้ล่าช้ากว่ากำหนดดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงกับอียูก็ตาม ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อท่าเรือต่างๆ ห่วงโซ่อุปทานทางธุรกิจ ตลอดจนความมั่นคงด้านอาหาร เชื้อเพลิง และน้ำดื่ม

นายจอห์นสัน กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้กระบวนการเบร็กซิทเสร็จสิ้นลง หลังจากลงมติให้อังกฤษออกจากอียูมานานกว่า 3 ปีแล้ว เขายังขู่ว่าจะถอนตัวออกจากการเจรจาหากอียูไม่เห็นด้วยกับแผนการของเขาที่จะหลีกเลี่ยงการกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับประเด็นพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกอียูกับไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นดินแดนของอังกฤษ นายจอห์นสันหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการผลักดันข้อเสนอของเขาผ่านรัฐสภาอังกฤษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนประสบความล้มเหลวมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยในวันนี้เขาจะเสนอแผนการดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากนั้น เขาหรือนายสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีว่าการด้านกระบวนการเบร็กซิทจะตอบข้อซักถามเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวในรัฐสภา

ข้อเสนอของนายจอห์นสันจะไม่รวมนโยบาย “แบ๊คสต็อป” ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของอียู เหมือนกับข้อตกลงของนางเมย์ แต่จะมีกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับพรมแดนในทะเลไอริสแทน ซึ่งแยกไอร์แลนด์เหนือออกจากอังกฤษโดยทางอ้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่นางเมย์ระบุว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใดสามารถยอมรับได้ และเป็นสิ่งที่ผู้สนับสนุนเบร็กซิทส่วนใหญ่ในรัฐสภาปฏิเสธที่จะสนับสนุนมาจนถึงขณะนี้ ในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ นายสตีฟ เบเคอร์ ประธานส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมกลุ่มวิจัยยุโรปซึ่งสนับสนุนเบร็กซิทได้ขานรับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่พรรคเดโมเครติก ยูเนียนนิสต์ของไอร์แลนด์เหนือก็สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวให้มาแทนที่นโยบายแบ๊คสต็อป