ประกาศราชกิจจาฯ คำพิพากษาศาลฎีกาฯยึดทรัพย์ 'หมอโด่ง' 896 ล้าน

ประกาศราชกิจจาฯ คำพิพากษาศาลฎีกาฯยึดทรัพย์ 'หมอโด่ง' 896 ล้าน

ราชกิจจาฯ เผยแพร่คำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ให้ทรัพย์สินของ "หมอโด่ง" อดีตเลขาฯบุญทรง 896 ล้านบาทตกเป็นของแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่อง ขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

อัยการสูงสุด ผู้ร้อง พันตรี วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ผู้ถูกกล่าวหา อ่านทั้งหมด

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีริบทรัพย์คดีหมายเลขดำ อม. 282/2560 พร้อมองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องให้ศาลพิพากษาให้ทรัพย์สินของ พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง จำเลยร่วมคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งเป็นอดีตเลขานุการของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ จำนวน 896,554,760.28 บาท ตกเป็นของแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับพ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่งนั้น ก็ตกเป็นจำเลยร่วมคดีกับนายบุญทรง ทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีด้วย แต่ระหว่างดำเนินคดีพ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ ได้หลบหนีไป ซึ่งศาลฎีกาฯ ได้ออกหมายจับให้ติดตามกลับมาดำเนินคดีไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ตัวมา กระทั่งเมื่อมีการแก้ไขกฎหมายใหม่ (วิ อม.) ให้ศาลพิจารณาคดีโดยไม่มีตัวจำเลยได้อัยการสูงสุดจึงได้ยื่นคำร้องขอให้นำคดีอาญาในส่วนของ "หมอโด่ง" นั้นขึ้นมาพิจารณาใหม่โดยไม่มีตัวจำเลย ซึ่งขณะนี้คดีอาญานั้น อยู่ระหว่างการไต่สวนพยานของศาลฎีกาฯ