'686 องค์กร' เตรียมเดินสายจี้พรรคการเมืองแบนสารพิษ

'686 องค์กร' เตรียมเดินสายจี้พรรคการเมืองแบนสารพิษ

ไบโอไทยเผย 10 วัน คนไทยร่วมลงชื่อแบนสารเคมีอันตรายแล้วกว่า 5 หมื่นราย เครือข่ายฯ 686 องค์กรเตรียมเดินสายเข้าพบพรรคการเมืองจี้ถามจุดยืน เรียกร้องก.เกษตรฯหยุดขวาง

วันนี้ (3 ต.ค.) นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย กล่าวถึงกรณีที่ไบโอไทยมีการเปิดให้คนไทยร่วมลงชื่อแบนสารเคมีอันตรายตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้มีผู้ร่วมลงรายชื่อแล้วประมาณ 52,000 ราย แต่ยังไม่ได้มีการรณรงค์อย่างเต็มที่ ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นไป เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ 686 องค์กร โดยจะเริ่มรณรงค์อย่างเต็มที่นอกจากนี้ยังจะเริ่มไปเข้าพบกับพรรคการเมืองต่างๆซึ่งได้นัดหมายไว้แล้ว โดยในวันที่ 8 ต.ค.จะเข้าพบพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

และวันที่ 9 ต.ค.เข้าพบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จากนั้นก็จะมีการร่วมกันเคลื่อนไหวกดดันคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการลงมติแบนสารเคมีอันตรายให้เป็นไปอย่างเปิดเผยไม่เป็นมติลับเหมือนอย่างที่ผ่านมา ทั้งยังจะไปขอเข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมด้วย เป็นการทำงานคู่ขนานกับการให้ประชาชนร่วมลงชื่อ โดยทุกครั้งที่เข้าพบรัฐมนตรีหรือพรรคการเมืองต่างๆทางเครือข่ายฯก็จะนำรายชื่อที่ได้ไปร่วมมอบด้วย

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ในอดีตตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ประกาศชัดเจนว่าไม่เอา แต่ติดที่กระทรวงเกษตรฯ แต่ครั้งนี้กระทรวงเกษตรฯมีบางส่วนที่ชัดเจนแล้วว่าไม่เอา แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ลังเล สัปดาห์หน้าเครือข่ายฯจึงเดินหน้าเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรฯ ทั้งที่มาจากพรรคปชป.และ พรรคชทพ. ที่กำกับดูแล 5 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ และสำนักงานมาตรฐานสินค้าอาหารและเกษตรแห่งชาติ ซึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพราะหากการแบนสารเคมีเป็นมติของทั้ง 5หน่วยงาน การแบนก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯมักเป็นคนขวางเรื่องการแบนสารเคมีอันตราย

ส่วนของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ซึ่งมาจากพรรคปชป. ก็จะเรียกร้องให้มีการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน เพราะที่ผ่านมาก็บอกว่าแบนยังไม่มีหลักฐานเอกสารชัดเจน โดยการดำเนินการครั้งนี้เครือข่ายฯอยากเห็นผลภายในสิ้นปี 2562 ว่าประเทศไทยปลอดสารเคมีอันตราย เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับคนไทยทั้งประเทศ เพราะมติของผู้ตรวจการแผ่นดินชัดเจนว่าให้ยกเลิกการใช้พาราควอตภายในสิ้นปี 2562 และเป็นเส้นตายที่สมัยศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรมว.สาธารณสุข เสนอต่อกรรมการวัตถุอันตรายด้วย

“เรื่องการแบนวัตถุอันตรายนั้น ขณะนี้ผ่านมากว่าสองปีครึ่ง เรื่องการแบนยังไปไม่ถึงไหน ดังนั้นรอบนี้จึงต้องรณรงค์และระดมพลังคนไทยทั้งประเทศให้มาร่วมกดดัน ทั้งนี้รอบที่แล้วมีการลงมติเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2561 แทนที่จะได้ของขวัญวันวาเลนไทน์กลับเป็นการมอบสารพิษให้คนไทยใช้ต่อโดยมีมติ 16 ต่อ 5 มีเพียง 5 เสียงที่แบน เพราะกรรมการ 5 คนของกระทรวงเกษตรฯระบุให้ใช้ต่อในรูปแบบการจำกัดการใช้” นายวิฑูรย์กล่าว