กกร.หั่น 'จีดีพี' ปีนี้โต 2.7-3% 'ชิมช้อบใช้' สะพัด3หมื่นล้าน

กกร.หั่น 'จีดีพี' ปีนี้โต 2.7-3% 'ชิมช้อบใช้' สะพัด3หมื่นล้าน

กกร.หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือขยายตัว 2.7-3% จากเดิมที่คาดการณ์ขยายตัว 2.9-3.3% เหตุสงครามการค้าสหรัฐและจีนที่ยังคงยืดเยื้อ คาด "ชิมช้อปใช้" เงินสะพัด 3 หมื่นล้าน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงว่า ที่ประชุมกกร. ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ปี 62 มาที่ 2.7-3.0% จากเดิมคาด 2.9-3.3% พร้อมปรับลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือ -2.0% ถึง 0.0% จากเดิมคาด -1.0% ถึง 1.0% ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยืดเยื้อ, ประเด็น Brexit และทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการ"ชิมช้อปใช้" ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยมีการลงทะเบียนเต็ม 1 ล้านคนต่อวันอย่างรวดเร็ว และยังมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ส่งผลให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ ภาคเอกชนยินดีช่วยประชาสัมพันธ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการชิมช็อปใช้ ซึ่งคาดว่าจะโดยมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ประมาณ 20,000 30,000 ล้านบาท สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ประมาณ 0.1-0.2%

นายกลินท์ ยังแสดงความเห็นด้วยหากรัฐบาลจะมีการขยายมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ออกไปจนถึงฤดูกาลท่องเที่ยงและช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ไม่ควรทำเป็นมาตรการระยะยาว แต่ควรรอให้มีการประเมินความคุ้มค่าของมาตรการ"ชิมช้อปใช้"ก่อนแล้วจึงขยายมาตรการออกไป