เอฟเอเอสั่งตรวจสอบเครื่องโบอิง 737 เอ็นจี

เอฟเอเอสั่งตรวจสอบเครื่องโบอิง 737 เอ็นจี

เอฟเอเอสั่งตรวจสอบเครื่องโบอิง 737 เอ็นจี หวั่นรอยร้าวส่งผลกระทบโครงสร้างเครื่องบิน

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ได้สั่งการให้สายการบินต่างๆของสหรัฐตรวจสอบเครื่องบินโบอิง 737 เน็กซ์ เจนเนอเรชัน(เอ็นจี) จำนวน 165 ลำ เพื่อตรวจสอบรอยแตกที่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างเครื่องบิน โดยให้ทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวภายใน 7 วัน

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังโบอิงได้แจ้งให้เอฟเอเอ ทราบว่า พบรอยร้าวที่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างบนเครื่องบินที่อยู่ระหว่างการแก้ไข และรอยร้าวที่คล้ายกันในเครื่องบินลำอื่นเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินโบอิง 737 เอ็นจี เป็นเครื่องบินรุ่นก่อนโบอิง 737 แม็กซ์ ซึ่งถูกสั่งห้ามขึ้นบินนับแต่กลางเดือนมี.ค.หลังเกิดอุบัติเหตุตก 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน

เอฟเอเอ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้สั่งให้สายการบินต่างๆ ตรวจสอบเครื่องบินที่มีจำนวนครั้งที่ขึ้นลงมากกว่า 30,000 รอบภายในเวลา 7 วันหลังจากออกกฎ นอกจากนี้ เครื่องบินที่มีจำนวนครั้งที่ขึ้นลงระหว่าง 22,600 และ 29,999 รอบ จะต้องถูกตรวจสอบภายใน 1,000 รอบ

ทั้งนี้ 1 เซอเคิล (Circle) จะกำหนดจากการเพิ่มความดันและลดความดัน 1 ครั้ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะสอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบิน ซึ่งกฎดังกล่าวจะส่งผลต่อเครื่องบินที่จดทะเบียนในสหรัฐจำนวน 1,911 ลำ และมีประมาณ 165 ลำที่ต้องตรวจสอบภายใน 7 วัน

การตรวจสอบสามารถกระทำได้ด้วยตาเปล่า และจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อลำและเอฟเอเอ กล่าวว่า รอยแตกร้าวอาจส่งผลต่อความสมบูรณ์ของโครงสร้างเครื่องบินและส่งผลให้เครื่องบินสูญเสียการควบคุมได้

ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่นี้ อาจเป็นความเสียหายอีกครั้งของโบอิง หลังเครื่องโบอิง 737 แม็กซ์ถูกสั่งห้ามขึ้นบินมาก่อนหน้านี้แล้ว