ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ (3 ต.ค.) เหตุวิตกสงครามการค้าสหรัฐ-อียู

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการประกาศขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ให้สหรัฐเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป รวมทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,918.51 จุด ลดลง 124.18 จุด, -0.48% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,337.94 จุด ลดลง 440.67 จุด, -2.02% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,564.97 จุด ลดลง 9.93 จุด, -0.63%

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ออกแถลงการณ์ในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) หลายรายการ หลังจากองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ลงมติเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป วงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “สหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากอียูในวันที่ 18 ต.ค.นี้ หลังจากดับเบิลยูทีโอ ลงมติเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าว อย่างไรก็ดี เราคาดหวังที่จะเจรจากับอียูเพื่อคลี่คลายประเด็นนี้”

ยูเอสทีอาร์ เปิดเผยรายการสินค้าที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากอียู ได้แก่ เครื่องบินพาณิชย์ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 10% และจะเรียกเก็บภาษีสินค้าเกษตรและสินค้าประเภทอื่นๆในอัตรา 25% ได้แก่ วิสกี้ เสื้อผ้าและผ้าห่ม ข้าวมอลต์ กาแฟ เครื่องจักร ชีส น้ำมันมะกอก เนื้อแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู เนย และโยเกิร์ต