วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 ต.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 ต.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ จากตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัว

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล โดยเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน หลังโรงกลั่นปรับลดกำลังการผลิตในช่วงทำการปิดซ่อมบำรุง

+ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.52 โดยนับเป็นภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐฯ  และเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 2 จากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

-/+ นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10-11 ต.ค. นี้ ที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐฯ จะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินตึงตัวในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น ซึ่งมีตัวเลขการส่งออกลดลงถึง 20% เทียบกับสัปดาห์ก่อ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ตลาดในภูมิภาคยังคงตึงตัว ในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง