'ทรัมป์' โบ้ยกระบวนการถอดถอนฉุดหุ้นดิ่งหนัก

'ทรัมป์' โบ้ยกระบวนการถอดถอนฉุดหุ้นดิ่งหนัก

"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐโทษกระบวนการถอดถอนฉุดหุ้นดิ่งหนัก ขณะที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท เทรด 2 วันแรกของเดือนต.ค.ทรุดลงไปกว่า800 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความในวันพุธ (2 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า ตลาดหุ้นดิ่งลงในระยะนี้ โดยมีสาเหตุจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

“เรื่องไร้สาระของการถอดถอนผมออกจากตำแหน่ง ซึ่งยังคงไม่มีความคืบหน้า กำลังทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง และเงินที่คุณจะได้รับจากโครงการเกษียณอายุลดน้อยลง แต่นี่เป็นสิ่งที่พรรคเดโมแครตต้องการที่จะทำ พวกเขาพร้อมที่จะสร้างความเสียหายต่อประเทศ โดยคิดอยู่อย่างเดียวว่าจะชนะเลือกตั้งในปีหน้า” นายทรัมป์ทวีต

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 500 จุดในวันพุธ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เกิดจากความกังวลต่อการทำสงครามการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและยุโรป ขณะที่การเจรจาการค้ากับจีนยังไม่ได้ข้อสรุป และนักลงทุนยังมีความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่าเขาได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดน เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย