‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.61 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.61 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังปิดรับความเสี่ยงกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวและติดตามถ้อยแถลงเฟด มีสัญญาณว่าสินทรัพย์ปลอดภัยย้ายกลับมาอยู่ฝั่งเอเชียในช่วงที่เหลือของสัปดาห์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.61 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.66 บาทต่อดอลลาร์

ภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดส่งผลให้หุ้นทั่วโลกต่างปรับฐานหนักโดยดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีFTSE100 ของอังกฤษดิ่งลง1.8% 3.0% และ3.2% ตามลำดับ

ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีย่อลง4bps สู่ระดับ1.60% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ดิ่งลง2.3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ2เดือนที่57.5ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ(EIA) รายงานยอดสต็อกน้ำมันดิบคงคลังเพิ่มขึ้น3.1 ล้านบาร์เรล

สำหรับวันนี้ตลาดจะจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯต่อโดยภาคการบริการของสหรัฐฯมีแนวโน้มชะลอตัวลงมากขึ้น  สะท้อนจากรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ(ISM Non-Manufacturing PMI) ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ55จุดจากระดับ56.4จุดในเดือนก่อนหน้า

นอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวจะติดตามถ้อยแถลงของบรรดาคณะกรรมการนโยบายการเงินเฟดอาทิCharles Evans และRandal QuarlesJohn Williams เพื่อติดตามมุมมองของเฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตหลังในวันก่อนหน้าคณะกรรมการเฟดJohn Williams ได้แสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯมากขึ้นส่วนประธานเฟดสาขาริชมอนด์Thomas Barkin ก็ระบุว่าจะจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดผ่านความเชื่อมั่นผู้บริโภค(Consumer Confidence)

ในช่วงคืนที่ผ่านมาเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก0.6% และ1.4% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนและราคาทองคำเป็นสัญญาณว่าสินทรัพย์ปลอดภัยย้ายกลับมาอยู่ฝั่งเอเชียเมื่อเศรษฐกิจสหรัฐมีปัญหาในช่วงที่เหลือของสัปดาห์เราเชื่อว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร(Nonfarm payrolls) จะกลายเป็นจุดสนใจของตลาดส่วนใหญ่ผู้ค้าในตลาดเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจอื่นนอกเหนือจากภาคอุตสาหกรรมไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าแต่ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าธนาคารกลางต้องเข้ามาช่วยเหลือถ้าเศรษฐกิจมีปัญหาดังนั้นถ้าตลาดแรงงานชะลอตัวลงดอกเบี้ยสหรัฐก็จะลดต่ำลงอีกกดดันให้เงินดอลลาร์สามารถปรับตัวลงได้ใหม่

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.57-30.67 บาทต่อดอลลาร์