รัสเซียยุคปูติน 'เมินแอลกอฮอล์'

รัสเซียยุคปูติน 'เมินแอลกอฮอล์'

รัสเซียได้ชื่อว่าเป็นชาตินักดื่ม แต่รายงานล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยว่า การบริโภคแอลกอฮอล์ของชาวรัสเซียร่วงลงกว่า 40% จากที่เคยสูงสุดเมื่อต้นทศวรรษ 2000

ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า การดื่มแอลกอฮอล์ลดน้อยลงเป็นผลจากชุดมาตรการหลากหลายที่รัสเซียนำมาใช้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬาขึ้นสู่อำนาจในปี 2543 เช่น ควบคุมการขายแอลกอฮอล์ และส่งเสริมวิถีชีวิตแนวสุขภาพ

“นานมาแล้วที่สหพันธรัฐรัสเซียถูกมองว่า เป็นประเทศดื่มหนักที่สุดชาติหนึ่งของโลก แอลกอฮอล์มีส่วนสำคัญทำให้การเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากในช่วงทศวรรษ 90 อย่างไรก็ตาม ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแนวโน้มกลับเป็นตรงกันข้าม” รายงานดับเบิลยูเอชโอระบุ

ผลการศึกษาพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ต่อหัวประชากรของรัสเซียระหว่างปี 2546-2559 ลดลง 43% เนื่องจากการบริโภคสุราเถื่อนลดลงอย่างมาก

แนวโน้มนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มอายุคาดหวังของชาวรัสเซีย ให้สูงสุดเป็นประวััติการณ์ในปี 2561 ผู้หญิง 78 ปี ผู้ชาย 68 ปี ในช่วงเวลาผันผวนต้นทศวรรษ 90 ชายรัสเซียอายุคาดหวังที่แค่ 57 ปีเท่านั้น

ภายใต้การบริหารประเทศของปูติน รัสเซียใช้มาตรการหลายอย่าง เช่น ห้ามร้านค้าขายแอลกอฮอล์ทุกชนิด หลัง 23.00 น. ขึ้นราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามโฆษณา

ณ บาร์แห่งหนึ่งกลางกรุงมอสโกที่เชี่ยวชาญในการคัดสรรเบียร์ นักดื่มเผยว่า การที่ประชาชนดื่มน้อยลงส่วนหนึ่งเนื่องมาจากข้อห้าม โดยเฉพาะห้ามร้านค้าขายของมึนเมาตอนดึก รวมทั้งผู้คนเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์

อเล็กซานเดอร์ ซูคอนต์สตอฟ พนักงานธนาคารวัย 28 ปียอมรับว่า สมาชิกในกลุ่มดื่มน้อยลง อีกทั้งผู้คนยังยุ่งวุ่นวายจนไม่มีเวลา

ขณะที่โรมัน เพชนิคอฟ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วัย 38 ปี กล่าวว่า ชาวรัสเซียเปลี่ยนแปลงวิธีดื่ม

“บาร์มีความศิวิไลซ์มากขึ้น และผู้คนก็ไม่ยอมดื่มต้องรอจนกว่าจบคืน”

ในอดีต มิกาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียตคนสุดท้าย เคยกังวลเรื่องนิสัยการดื่มของผู้ใช้แรงงาน เขาจึงเริ่มรณรงค์ต้านแอลกอฮอล์โดยสั่งห้ามบางส่วน ทำให้ประชาชนมากมายไม่พอใจ วิธีนี้ลดการดื่มลงตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 80-90

แต่เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 2534 การดื่มแอลกอฮอล์ก็กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง ต่อเนื่องมาจนถึงต้นทศวรรษ 2000 ประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซินนั้นมีชื่อเสียงไม่ดีเรื่องออกงานต่อหน้าผู้คนด้วยอาการมึนเมา ตรงข้ามกับปูตินที่แทบไม่เคยดื่มในที่สาธารณะ แม้เขาไม่ใช่คนที่ไม่แตะสุราเลย และเดือนนี้ก็เพิ่งดื่มวอดก้าหนึี่งแก้วขณะเยือนคอเคซัสเหนือ

รายงานของดับเบิลยูเอชโอก่อนหน้านี้ระบุว่า ตอนนี้ผู้ใหญ่รัสเซียโดยเฉลี่ยดื่มน้อยกว่าผู้ใหญ่ฝรั่งเศสและเยอรมนี

นอกจากคุมเข้มเรื่องการดื่มของมึนเมาแล้ว รัฐบาลมอสโกยังออกมาตรการต้านการสูบบุหรี่ สัปดาห์ก่อนประกาศห้ามสูบบุหรี่ ไม่เว้นแม้แต่ระเบียงที่ส่วนตัว

รายงานผลสำรวจการสูบยาสูบของผู้ใหญ่ทั่วโลกระบุว่า ระหว่างปี 2552-2559 การใช้ยาสูบลดลงกว่า 1 ใน 5 การสูบบุหรี่ในรัสเซียลดลง 30%