คำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง

คำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(2ต.ค.)ทะยานขึ้น 1.3% เพราะได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 18.90 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ราคา 1,507.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 125,000 ตำแหน่ง แต่ชะลอตัวจากที่เพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.ซึ่งการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ส่งผลให้ตัวเลขการจ้างงานเฉลี่ยของภาคเอกชนในปีนี้อยู่ที่ระดับ 145,000 ตำแหน่ง ลดลงจากระดับ 214,000 ตำแหน่งในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.2 จากระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. โดยดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ และเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 2

รายงานระบุว่า ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงตั้งแต่เดือนก.ค. ขณะที่การบริโภค คำสั่งซื้อใหม่ สต็อกสินค้าคงคลังเพื่อการส่งออกและนำเข้า หดตัวลงเช่นกัน เนื่องจากภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง