กมธ.ชงครม.คืนสิทธิ‘136ผบห.ท้องถิ่น’ ถูกคำสั่งคสช.

กมธ.ชงครม.คืนสิทธิ‘136ผบห.ท้องถิ่น’ ถูกคำสั่งคสช.

กมธ.กระจายอำนาจท้องถิ่น สภาฯ เตรียมเสนอ ครม.คืนสิทธิ์ “136 ผู้บริหารท้องถิ่น” ต้องโทษตามคำสั่ง คสช. เผยกรมส่งเสริมการปกครองการันตี ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครเลือกตั้ง ป.ป.ช.เตรียมเปิดบัญชีทรัพย์สิน “6 รมต.ใหม่-10 อดีต รมต."

ความเคลื่อนไหวในการพิจารณาศึกษาตรวจสอบข้อเท็จจริง การดำเนินการกับผู้บริหารท้องถิ่นและผู้มีตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วานนี้(2 ต.ค.)นายชูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุม กมธ.ซึ่งพิจารณาในประเด็นดังกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลกับ กมธ. ซึ่งมีประเด็นที่สรุปได้ว่า หากมีการประกาศให้เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือการเลือกตั้ง สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วนคดีที่ถูกตรวจสอบ สามารถดำเนินการได้ หลังจากมีการเลือกตั้งแล้วเสร็จ 

เนื่องจากผู้ชี้แจงจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ระบุว่าบุคคลที่ถูกคำสั่ง คสช.​ให้ออกจากตำแหน่ง หรือ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ไม่ขาดคุณสมบัติ ในสัปดาห์หน้า กมธ.​จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ถูกคำสั่ง คสช.​ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ กรณีผู้ที่ไม่มีความผิด​

“ขณะนี้มีบุคลากรของท้องถิ่น จำนวน 136 คนที่ติดคำสั่งของ คสช. ทั้งกรณีของการละเมิด หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของท้องถิ่น ทั้งนี้ กมธ.จะขอเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอีก 2-3 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุป ว่าจะดำเนินการอย่างใดต่อคำสั่ง คสช.​ที่มีผลกระทบต่อบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้พิจารณา” นายซูการ์โน ระบุ

อนาคตใหม่จ่อทำโพลแก้รธน.

ส่วนความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านในการเดินหน้ารณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดเผยว่า อนค.จะจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นและการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 จำนวน 6,000 ตัวอย่าง โดยขณะนี้กำลังวางกรอบการทำงาน โดยผลโพลจะเป็นแนวทางในการทำงานของเราต่อไป และอาจมีการเปิดเผยต่อสาธารณชน เพราะเรื่องการรับรู้และความเข้าใจของประชาชนต่อการแก้ไข

รัฐธรรมนูญนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เราพูดกันว่ามีคนสนใจ แต่อีกฝั่งหนึ่งบอกว่าคนไม่สนใจ หรือไม่สำคัญเท่าปัญหาปากท้อง ต่างฝ่ายต่างมีชุดคำพูดที่จะยืนยันว่าฝ่ายของตัวเองถูกต้อง ซึ่งเถียงกันไปมาก็ไม่ได้ประโยชน์ โพลจะเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน และการที่เกือบทุกพรรคออกมาแสดงความเห็นสอดคล้องกัน อย่างน้อยที่สุดคือเห็นด้วยให้มีการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเป็นข้อชี้วัดได้ระดับหนึ่งแล้ว เพราะพรรคการเมืองย่อมต้องประเมินว่าประชาชนคิดไปทางไหน

ส่วนจัดเวทีสานเสวนาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โฆษก อนค.ระบุว่า ตอนนี้เราจัดเวทีครบทุกภาคแล้ว ถือว่าจบเฟส 1 จากนี้จะต้องประเมินผล โดยเราคาดหวังว่าหน่วยงานวิชาการ รัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม รวมถึงสื่อมวลชน จะเริ่มขยับในส่วนของตัวเองในการทำแคมเปญนี้เช่นกัน เพราะเป้าหมายของเราคือการจะทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้ ต้องไม่ใช่พรรคการเมืองเท่านั้นที่ทำ แต่ทุกภาคส่วนต้องลุกขึ้นมาทำร่วมกัน 

นอกจากนี้ อีกไม่นานจะเปิดประชุมสภาฯสมัยที่ 2 จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ซึ่งจะถือเป็นเฟส 2 ของการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ

นายกฯแนะยึดตปท.เคารพก.ม.

ส่วนความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระหว่างร่วมกิจกรรมจิตอาสา ที่วัดราชาธิวาส ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า กฎหมายมีไว้ให้ทำตามหรือเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ถ้าไม่เคารพกฎหมายก็เลิกหมด ทุกประเทศที่เจริญแล้วต่างเคารพกฎหมายทุกตัว แต่ประเทศเรากลับชวนกันเลิกกฎหมายหรือชวนแก้กฎหมายให้มากที่สุด อีกทั้งการแก้ปัญหาอะไรก็ตามต้องใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา

“ทุกคนชอบคำหวาน เสร็จแล้วนั่นก็คือยาพิษสำหรับท่าน การช่วยคนถ้าช่วยในทางที่ไม่ถูกต้อง นั่นคือการให้ยาพิษ วันหน้าท่านก็ตายอยู่ดี ผมไม่ใช่คนแบบนั้น”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ป.ป.ช.จ่อเปิดทรัพย์รมต.-ส.ส.ใหม่

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ในวันที่ 9 ต.ค. ป.ป.ช.จะเปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กรณีเข้ารับตำแหน่ง อีก 6 คน ได้แก่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาฯ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไปแล้วเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.

นอกจากนี้ จะเปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ครม. กรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2562 จำนวน 10 คน รวมทั้งส.ส.ใหม่อีก 1 คน คือ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในส่วนของ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ให้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ขณะนี้ยังมีการยื่นเข้ามา

ชงสอบพิเชษฐยื่นทรัพย์สินเท็จ

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ป.ป.ช.ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของส.ส.กรณีเข้ารับตำแหน่ง ที่ผ่านมาสมาคมได้ทยอยตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของส.ส.และพบข้อสงสัยในส่วนของนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย

โดยเฉพาะการเป็นกรรมการ หรือถือหุ้นในบริษัทที่ยังไม่ได้ชำระบัญชี และหรือยังไม่ได้จดทะเบียนยกเลิกบริษัทซึ่งนายพิเชษฐรายงานว่าถือหุ้นในบริษัทร้าง 5 บริษัท แต่ข้อเท็จจริงจากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่านายพิเชษฐ ถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ถึง 7 บริษัท รวมทั้งไม่ปรากฏว่า มีการแจ้งว่า มีบัตรเครดิต หรือการเบิกเงินเกินบัญชี ตามแบบหรือหลักเกณฑ์ที่ ป.ป.ช.กำหนดด้วย

ทั้งนี้ตาม ม.114 ของ พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระบุให้ป.ป.ช.เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองเพื่อวินิจฉัย ซึ่งอาจมีความผิดตาม ม.167 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ซึ่งอาจมีผลต่อการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 ได้ในที่สุด อย่างไรก็ดีในวันนี้สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป

ชวนโยนกกต.ชี้ขาดปมนวัธ

ขณะที่การวินิจฉัยคุณสมบัติของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยที่ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าวว่ากรณีที่ระบุว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้นายนวัธขาดคุณสมบัติเป็นส.ส.แล้ว โดยไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ข้อมูลดังกล่าว ตนทราบรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ แต่ทางกกต. ยังไม่มีการประชุมเรื่องนี้ จึงต้องรอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหารือจนได้ข้อสรุปก่อน