เล็งจ่ายไร่ละ6หมื่นคืนที่ส.ป.ก.หวังเตรียมที่ดินรับสังคมผู้สูงอายุ

เล็งจ่ายไร่ละ6หมื่นคืนที่ส.ป.ก.หวังเตรียมที่ดินรับสังคมผู้สูงอายุ

กระทรวงเกษตรฯ สั่ง เปิดทางคืน ที่ ส.ป.ก หลังไม่มีทายาทสืบทอดลูกหลาน จ่ายชดเชยไร่ละ 6 หมื่นบาท พร้อมทำแหล่งท่องเที่ยว-เขตเศรษฐกิจพิเศษ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำรวจที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ พบมีความเหมาะสมทำการเกษตรจำนวน 31.54 ล้านไร่ หรือ 85% ของที่ดิน ส.ป.ก.ทั้งหมด แบ่งเป็นพื้นที่เหมาะสมมากเพียง 7% เหมาะสมน้อย 19% และเหมาะสมปานกลาง 59% ส่วนที่เหลือไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตร รัฐบาลจึงมีนโยบายการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ด่านสิงขร ด่านสะเดา หรือพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ วังน้ำเขียว ดอยแม่สลอง ซึ่งอาจมีการใช้ที่ดินใน สปก. บางส่วน

นอกจากนี้ การที่สังคมไทยกำลังเข้าสู่ประเทศสังคมสูงวัย เกษตรกรที่ถือครองที่ดินส.ป.ก.อายุเฉลี่ยสูงขึ้น โดยอายุตั้งแต่ 51 ปีขึ้นไปมีจำนวน 1.51 ล้านคน หรือ 62.65% ของจำนวนเกษตกรทั้งหมดที่ถือครองส.ป.ก. ถือครองส.ป.ก. 21.44 ล้านไร่ หรือสัดส่วน 66.18% ของพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ เกษตรกรที่อายุไม่เกิน 50 ปี มี จำนวน 273,748 คน สัดส่วน 11.32% ถือครองที่ดินส.ป.ก.จำนวน 3.367 ล้านไร่ สัดส่วน 7.39%

new

 

เมื่อไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จำนวนเกษตรกรจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเกษตรกรไม่มีทายาททําการเกษตร หรือ เกษตรกรไม่ประสงค์ทําการเกษตร คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) เสนอทางเลือกให้เกษตรกรเป็นสามารถคืนที่ดินส.ป.ก.เพื่อให้นำไปจัดสรรใหม่ให้กับเกษตรกรที่ยากจน และไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งการคืนที่ดินส.ป.ก.จะใช้งบประมาณจากกองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในการจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรที่มีความประสงค์จะคืนที่ดินส.ป.ก.

“อัตราการจ่ายชดเชยที่อัตรา 60% ของราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ แต่ไม่เกินไร่ละ 60,000 บาท ซึ่งส.ป.ก.มีเงินกองทุนที่ได้จากค่าเช่าที่ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี หรือสะสมประมาณ 4,200 ล้านบาท สามารถนำมาเพื่อซื้อที่คืนหรือจายค่าชดเชย กรณีเกษตรกรไม่มีความประสงค์จะทำเกษตรกรรม หรือไม่มีลูกหลานสืบทอดต่อ โดยปีงบประมาณ 2563 จะไม่มีนโยบายซื้อที่ดินเพิ่ม แต่จะมุ่งเน้นแจกที่ดินเพิ่ม”

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจัดสรรที่ดินส.ป.ก.ให้กับเกษตรกรรายใหม่ อาจมีการพิจารณาให้เร็วขึ้น เพื่อให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินสามารถเข้าถึง ที่ดินซึ่งเป็นทุนในการประกอบอาชีพ