'ชิมช้อปใช้' เจอคุมเข้มป้องฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

'ชิมช้อปใช้' เจอคุมเข้มป้องฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

พาณิชย์ ขู่ ร้านโครงการชิมช้อปใช้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเจอโทษหนักปรับ 1.4 แสน จำคุก7 ปี

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กรมฯขอแจ้งเตือนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้ากับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในการลงทะเบียนเพื่อรับเงิน1,000บาท และใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง (G-Wallet) จำนวน 10 ล้านคนเนื่องจากเป็นโครงการที่ได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมาก

ดังนั้นหากมีประชาชนร้องเรียนมาว่ามีการฉวยโอกาสหรือไม่มีการติดป้ายแสดงราคาสินค้า กรมก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เช่น ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ ไม่ปิดป้ายราคาปรับไม่เกิน 10,000 บาท เป็นต้น

           "เรื่องการดูแลสินค้านั้นทางกรมฯให้ความสำคัญในการดูแลอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องของราคาสินค้าที่เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้เท่านั้น แต่จะมีการติดตามและตรวจสอบราคาสินค้าทั่วไปเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม"

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการในภาพรวม ส่วนใหญ่มีการจำหน่ายในราคาปกติ และหลาย ๆ ร้านก็มีการลดราคาสินค้าเพื่อจูงใจผู้บริโภคและลดภาระเรื่องของสต็อกที่ค้างอยู่