อภัยภูเบศรห่วงสุขภาพประชาชน แนะนำ5สมุนไพร สู้ฝุ่นพีเอ็ม2.5

อภัยภูเบศรห่วงสุขภาพประชาชน แนะนำ5สมุนไพร สู้ฝุ่นพีเอ็ม2.5

อภัยภูเบศรห่วงสุขภาพประชาชนแนะนำ  5 สมุนไพรสู้ฝุ่น พีเอ็ม 2.5 หญ้าดอกขาว ขมิ้นชัน รางจืด มะขามป้อม และฟ้าทะลายโจร  แจกฟรีพร้อมชุดความรู้ สมุนไพรป้องกัน PM 2.5 ในงานวันก่อตั้งครบรอบ 17 ปี ของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยวันนี้ (3 ต.ค.)

        ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง หมอกควันPM 2.5 ที่กำลังกลับมาสร้างปัญหาทางสุขภาพให้กับประชาชนอีกครั้ง หากไม่หาทางรับมือและป้องกันอาจจะก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงในโรคระบบทางเดินทางหายใจ และหากสะสมระยะยาวอาจก่อให้เกิดมะเร็งปอดได้ ในทางพื้นบ้านพบว่ามีสมุนไพรหลายชนิดที่ช่วยในการดูแลปอด ฟอกปอด ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากPM 2.5 

ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร

 

   ตัวที่นิยมและใช้กันมากในบ้านเราคือ 1.หญ้าดอกขาว ที่มีผลการวิจัยรองรับ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นการศึกษาผลต่อPM 2.5โดยตรงก็สามารถประยุกต์จากองค์ความรู้ที่มีปัจจุบันและประสบการณ์การใช้ของหมอพื้นบ้าน และหญ้าดอกขาวจัดเป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังถูกบรรจุให้อยู่ในบัญชีย่หลักแห่งชาติ พ.ศ.2554 โดยแนะนำให้เลือกใช้ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากมลภาวะ หรือPM 2.5 ได้

   

     ทั้งนี้ในงานวิจัยพบว่าสารสกัดหญ้าดอกขาวความเข้มข้น 10.09% มีฤทธิ์ลดการอักเสบในหนูที่ได้รับนิโคตินเป็นเวลายาวนานกว่า 6 เดือน พบว่าช่วยฟื้นฟูพยาธิสภาพของปอดให้กลับมาเป็นปกติได้ อีกทั้งยังมีการศึกษาว่าช่วยลดคาร์บอนมอนนอกไซด์ที่คั่งค้างในปอด และลดการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งปอด ได้ ซึ่งน่าจะมีประโยชน์ในสถานการณ์ที่เราไม่สามาถหลีกเลี่ยงจากPM 2.5ได้ หญ้าดอกขาวเป็นสมุนไพรที่หาง่ายและมีความปลอดภัย สามารถใช้ร่วมกับการใช้หน้ากากอนามัยN95 และเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน

สมุนไพรต้านฝุ่น PM 2.5

   

       2.ขมิ้นชัน ที่มีความโดดเด่นเรื่องลดอักเสบ ผลการศึกษาพบว่า ขมิ้นชันมีผลในการปกป้องระบบหัวใจหลอดเลือด-ปอด  3.รางจืด มีความโดดเด่นเรื่องการล้างพิษ ผลการศึกษาพบว่า รางจืดสามารถปกป้องอวัยวะจากสารพิษโลหะหนัก 4.มะขามป้อม หมอยาพื้นบ้านเชื่อว่ามะขามป้อมเป็นยาละลายเสมหะและบำรุงเสียงได้ดีที่สุด ในด้านอายุระเวทใช้แก้ไอ แก้หอบ รักษาหลอดลมอักเสบ 

   

         จากงานวิจัยพบว่า การกินมะขามป้อม ช่วยลดผลกระทบจากก๊าซพิษซัลเวอร์ไดออกไซด์อันเป็นแหล่งกำเนิดของPM 2.5 สุดท้ายคือ 5.ฟ้าทะลายโจร ที่มีความโดดเด่นเรื่องการเสริมภุมิคุ้มกัน โดยเฉพาะในระบบทางเดินหายใจ ในทางคลินิกใช้ป้องกันและรักษาหวัด ไซนัสอักเสบ ชนิดไม่รุนแรง หลอดลมอักเสบ คออักเสบ และ ทนซิล อักเสบ

เยลลี่มะขามป้อม

   

      ทั้งนี้ ในวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันก่อตั้งครบรอบ 17 ปี ของกรมพัฒนาการแพทย์แผ่นไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ร่วมจัดนิทรรศการ โดยได้นำชุดความรู้สมุนไพรป้องกันPM2.5 ไปจัดแสดง พร้อมนำ ชาหญ้าดอกขาว และ เยลลี่สมุนไพรมะขามป้อม แจกชิมฟรีภายในงานด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่่ยวข้อง

-อภัยภูเบศรจ่าย“ศุขไสยาสน์” เป็นครั้งแรก

-แนะ 4 สมุนไพรต้าน 'โรคซึมเศร้า'

-'อภัยภูเบศร' เปิดตัว 'คลินิกกัญชา'