ครูคืนถิ่นเฮบรรจุ2.6พัน4ต.ค.ชี้ปี 2562 สะดุดเหตุต้องจัดระเบียบข้อมูลอัตราเกษียณอายุราชการใหม่

ครูคืนถิ่นเฮบรรจุ2.6พัน4ต.ค.ชี้ปี 2562 สะดุดเหตุต้องจัดระเบียบข้อมูลอัตราเกษียณอายุราชการใหม่

 ก.ค.ศ.เห็นชอบอัตรากำลังเกษียณอายุราชการครู สพฐ. 23,086 อัตรา ส่วนครูคืนถิ่น ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง 2,681 อัตรา ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ชี้ปัญหาปี 2562 สะดุด เหตุต้องจัดระเบียบข้อมูลอัตราเกษียณอายุราชการใหม่ รมว.ศธ.กำชับว่าอย่าให้เกิดปัญหาอีก

    วันนี้ (2 ต.ค.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณา และมีมติอัตรากำลังเกษียณอายุราชการครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้งหมด จำนวน 23,086 อัตรา

BBOHz3T

     

       แบ่งเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา 2,312 อัตรา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 335 อัตรา และครูผู้ช่วย 20,439 อัตรา ส่วนการบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูคืนถิ่นเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2562 นั้นสามารถบรรจุและแต่งตั้งได้ทั้งหมด 2,681 คน โดยหลังจากที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติคืนอัตราเกษียณอายุราชการแล้ว สพฐ.จะแจ้งศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) เพื่อบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนในโครงการดังกล่าว วันที่ 4 ต.ค.นี้ ได้ทันที

 

      ทั้งนี้ ตามโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2562 นั้น ได้มีการเปิดรับจำนวน 5,645 อัตรา โดยในสังกัด สพฐ. 5,253 อัตรา แต่ที่ได้ไม่ครบตามจำนวน เนื่องจากมีนักศึกษาทุนในโครงการฯ ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่กำหนดไว้ ส่วนที่เหลือไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่กำหนดไว้จึงไม่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง

S__17268757

       

       รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า สำหรับการบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนในโครงการดังกล่าว ที่มีปัญหาในปี 2562 นั้น เนื่องจากโครงการครูคืนถิ่นแต่ละปีจะมีจำนวนอัตราการบรรจุและแต่งตั้งไม่เท่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งการจัดสรรอัตรากำลัง และตามหลักเกณฑ์กระบวนการคัดเลือกนักศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งด้วย อีกทั้งในโครงการครูคืนถิ่น ปี 2562 นี้ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนทำให้การบรรจุและแต่งตั้งดังกล่าวมีการสะดุดเกิดขึ้น

   

 

      อย่างไรก็ตามก.ค.ศ.ได้ชี้แจงว่าต้องมีการจัดระเบียบข้อมูลอัตราเกษียณอายุราชการใหม่ ซึ่งส่วนตัวได้กำชับไปแล้วว่าอย่าให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีก เพราะเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์การบริหารจัดการมากกว่า ดังนั้น ก.ค.ศ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลการสื่อสารที่เป็นระเบียบให้ดีกว่านี้

11

   

         สำหรับนักศึกษาทุนในโครงการการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2562 จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในวันที่ 1 ต.ค.ของทุกปี แต่ปีนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง การบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนโครงการการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2562 ถึงศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.)ทั่วประเทศ ขอให้ชะลอการบรรจุแต่งตั้งนักศึกษาจากโครงการดังกล่าวออกไปก่อนเนื่องจากต้องรอการคืนกรอบอัตราเกษียณอายุราชการจาก คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)