'ทวิตเตอร์' ล่ม! ชาวเน็ตครวญ

'ทวิตเตอร์' ล่ม! ชาวเน็ตครวญ

เกิดเหตุปั่นป่วน เมื่อทวิตเตอร์ล่ม ส่งผลกระทบผู้ใช้งานจำนวนมากทั่วโลก พบแท็บ Explore ที่รวบรวมเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจหายไปทั้งหมด

ทวิตเตอร์ สังคมออนไลน์แบบไมโครบล็อกยอดนิยม ทวีตชี้แจงผ่านบัญชีฝ่ายสนับสนุน @TwitterSupport วันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ขณะนี้ ทวิตเตอร์และทวีตเด็ค กำลังประสบปัญหาระบบขัดข้อง ผู้ใช้อาจพบปัญหาในการทวีต การรับการแจ้งเตือน หรือการเช็คข้อความไดเร็ก (direct message) ซึ่งทางทวิตเตอร์กำลังแก้ไขปัญหา เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

ขณะที่ชาวเน็ตไทยต่างพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #SaveTwitterTH เพื่อให้กำลังใจทวิตเตอร์ โดยล่าสุดแฮชแท็กดังกล่าวติดอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทยแล้ว

ทั้งนี้ เว็บไซต์ดาวน์ดีเทคเตอร์ (downdetector) ซึ่งตรวจจับระบบล่มของเว็บไซต์ต่าง ๆ พบว่า มีผู้ใช้งานกว่า 3,000 คนจาก 6 ทวีปร้องเรียนเรื่องทวิตเตอร์ระบบล่มในวันนี้ โดยจากแผนที่ของเว็บไซต์ชี้ว่า คำร้องเรียนส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น เกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมดใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ และ 1 ใน 4 บอกว่าเวอร์ชั่นเว็บไซต์ก็ล่มเช่นกัน

Capture32

Capture31

ขณะเดียวกัน แผนที่ของเว็บไซต์ดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในไทยที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานครและเชียงใหม่