บ.ประกัน จ่ายสินไหมแก่ญาติ 10 นศ.ฝึกงานเทคนิค รวม 1 ล้าน

บ.ประกัน จ่ายสินไหมแก่ญาติ 10 นศ.ฝึกงานเทคนิค รวม 1 ล้าน

บ.ประกัน มอบสินไหมทดแทน แก่ญาติ นศ.ฝึกงานวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ ที่ประสบอุบัติเหตุรายละ 1 แสน จำนวน 10 ราย พร้อม คปภ.จ่ายสินไหมกรณีผู้ประภัย 35,000 บาทต่อราย ยุติธรรมจังหวัด จ่ายเพิ่มรายละ 55,000 บาท

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 ที่ ห้องประชุม T-VET วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายอักษรศิลป์ แก้วมหาวงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ พร้อมด้วย คณะกรรมการการอาชีวศึกษา คณะกรรมกากรสถานศึกษาฯ ได้ร่วมให้การต้อนรับ ผู้ปกครอง พ่อแม่ของน้อง นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค จำนวน 10 ครอบครัว ที่ได้นัดหมายเดินทางมาร่วมรับทราบข้อมูลในระเบียบ กฎหมายของการจ่ายสินไหมทดแทน กรณีที่ลูกๆ ที่เกิดประสบอุบัติเหตุ ซึ่งมี นายสมชาย เกษมทวีศักดิ์ รองผู้จัดการ ฝ่ายปฎิบัติการสินไหม ภาค 2 ( อีสาน ), นางพรพยงค์ บัวศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ.จังหวัดอุบลราชธานี รักษาการดูแลจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาให้ข้อมูลแก่ผู้ปกครอง ญาติๆ พร้อมพ่อแม่ ของน้องนักศึกษาที่เสียชีวิต ซึ่งมี นายวัฒนา พุทธิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ที่พึ่งเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ เมื่อวานนี้ ( 1 ตค.2562 ) ได้ร่วมเป็นประธานในการประชุมชี้แจง ร่วมมอบเงินสินไหมทดแทนด้วย

โดย นายอักษรศิลป์ แก้วมหาวงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ กล่าวสรุปเบื้องต้นว่า วันนี้ได้เชิญเฉพาะผู้ปกครอง พ่อแม่ของน้องนักศึกษาของวิทยาลัยที่เสียชีวิต ก่อนให้นักศึกษาออกไปทำการฝึกงานยังสถานที่ต่างๆ ที่น้องๆ เข้าแสดงความประสงค์มา ทางวิทยาลัยได้จัดทำประกันชีวิตแบบประกันอุบัติเหตุหมู่ไว้กับบริษัท วิริยะประกันภัย ซึ่งทางวิทยาลัยถือเป็นเรื่องสำคัญ และทำเช่นนี้มาตลอดระยะเวลา 20 ปีแล้ว ซึ่งวันนี้พอเกิดเหตุทางบริษัทฯ ก็เร่งดำเนินการเบิกจ่ายเงินสินไหมออกมาจ่าย จำนวน 10 คนๆ ละ 1 แสนบาท รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีเงินที่ทางวิทยาลัยเปิดบัญชีเงินฝาก เพื่อเปิดรับบริจาคเอาไว้ ขณะนี้มียอดบริจาคเข้ารวม ณ ตอนนี้ 3,900,000.-บาท แล้ว ซึ่งจะได้ทำการปิดบัญชีปิดการรับบริจาคในวันที่ 5 ตุลาคม 2562 และจะได้ประชุมคณะกรรมการอาชีวศึกษา เพื่อจัดการมอบเงินบริจาคต่อไป

 

สำนักงาน คปภ.จังหวัดอุบลราชธานี ได้ชี้แจงว่า จากการที่รถยนต์ไปที่ประสบอุบัติเหตุ แล้วไม่ได้ต่อประกันบุคคลที่3 เพื่อจะได้รับสินไหมดูแลญาติผู้ประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตไว้ จึงไม่สามารถที่จะเบิกจ่ายเงินได้ แต่ก็มีกองทุนเงินทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ ที่นำเงินค่าปลงศพ มาจ่ายให้ได้ในวันนี้ รายละ 35,000.-บาท พร้อมเจ้าหน้าที่ของ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต ทางยุติธรรม มีเงินตาม พรบ.ค่าตบแทนผู้เสียหาย เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีอาญา รายละ ไม่เกิน 90,000.-บาท แต่เนื่องจาก ได้รับสิทธิ์จาก คปภ.ไปแล้ว 35,000.-บาท ศาลยุติธรรม จึงจ่ายให้ได้เพียงรายละ 55,000.-บาท รวมแล้ววันนี้ ผู้ปกครอง พ่อแม่น้องนักศึกษาที่เสียชีวิตเบื้องต้น 10 รายนี้ ได้รับเงินเนค่าจัดการศพ สินไหมทดแทนรวมวันนี้ รายละ 190,000.-บาท ส่วนศิษย์เก่าที่วิทยาลัย ไม่ได้ทำประกันให้ ก็ได้รับเพียงรายละ 90,000.-บาท จำนวน 2 ราย ก็คงเหลือที่จะได้เพิ่มจากเงินที่เปิดรับบริจาค ที่จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่ายอดทั้งหมดจะอยู่ที่เท่าใด ซึ่งจะได้ปิดบัญชี แถลงยอด ประชุมจัดการจัดสรรในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 นี้ ทุกรายที่ประสบเหตุ

ด้าน นายวัฒนา พุทธิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า วันนี้ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ปกครอง พ่อแม่ ญาติๆ ของน้องนักศึกษา และผู้ประสบเหตุทุกคน โดยเรื่องอุบัติเหตุไม่มีใครอยากที่จะให้เกิด องค์ประกอบก็คือ เรื่องถนน – เรื่องคน – เรื่องรถ ซึ่งมันเป็นที่เรื่องควบคุมยากพอสมควร ซึ่งตนอยากจะให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ ป้องกัน เฝ้าระวัง แบบ 365 วัน ที่สำคัญก็คือ เรื่องของคน ผู้ใช้รถ เรื่องกฎกติกามารยาท กฎหมายการจราจร เรื่องระเบียบการทำประกัน อะไรต่างๆ ที่จะต้องเริ่มต้นที่ตนเองก่อน

นอกนั้น ก็จะเป็นเรื่องกายภาพ เรื่องถนนหนทาง ตรงไหนไม่ดี ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ชำรุดเสียหาย ไฟส่องสว่างถนน เส้นจราจรตามกฎหมายไม่ชัด เหล่านี้ต้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปดำเนินการให้ปลอดภัย ไม่สุ่มเสี่ยง สุดท้ายก็คือ เรื่องรถ ความพร้อมของรถที่ใช้ รถต้องพร้อมใช้งานในสภาพต่างๆ รวมทั้งการจัดทำประกันตามกฎหมาย หรืออาจจะเพิ่มเติมตามศักยภาพการประกันก็จะดี โดยต้องทำ 365 วัน ให้เป็นวันที่จะต้องระวัง ความสูญเสียทุกวัน ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ จะได้ประชุมคุยกันหาทางป้องกัน ทำอย่างจริงจังทันที ครั้งนี้ก็จะถือเป็นอุทาหรณ์แก่ทุกภาคส่วนร่วมกันหาทางป้องกันต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-พ่อแม่ร่ำไห้รับศพลูก ผอ.เทคนิคประชุมเครียด ลูกศิษย์

-ร่างนศ.เทคนิค12ราย ถึงบ้านเกิด-พ่อแม่ร่ำไห้ระงม

-'ประวิตร' ชี้อุทาหรณ์13ศพ ปมผ่อนปรนห้ามนั่งท้ายกระบะ

-ตร.เล็ง 'จับ-ปรับ' ใช้รถผิดประเภท ล้อมคอกเหตุสลด 13