คาดหุ่นยนต์แย่งงานพนง.แบงก์สหรัฐ 2 แสนคนใน 10 ปี

คาดหุ่นยนต์แย่งงานพนง.แบงก์สหรัฐ 2 แสนคนใน 10 ปี

ผลการศึกษาล่าสุดเผย หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) จะทำให้พนักงานธนาคารทั่วสหรัฐตกงานราว 2 แสนคนภายในทศวรรษหน้า

"เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค" ผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ เผยรายงานวิจัยล่าสุด พบว่า สมรรถภาพทางเทคโนโลยีในอนาคตจะส่งผลให้มีการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในอุตสาหกรรมธนาคารของสหรัฐ คาดว่าอาจมีการปลดพนักงานราว 2 แสนคนในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นายไมค์ มาโย นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทเวลส์ ฟาร์โก ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า การลงทุนด้านเทคโนโลยี 1.5 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีของบรรดาบริษัทการเงินอเมริกันซึ่งสูงกว่าทุกอุตสาหกรรม จะนำไปสู่การลดต้นทุน โดยเงินชดเชยการเลิกจ้างจะมีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของรายจ่ายทั้งหมดของภาคธนาคาร

"พนักงานระบบหลังบ้าน พนักงานประจำสาขา พนักงานคอลเซ็นเตอร์ และพนักงานประจำสำนักงาน จะถูกเลิกจ้างราว 1 ใน 5 ถึง 1 ใน 3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี การขาย การให้คำแนะนำและคำปรึกษา จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า" ผลวิจัยระบุ

ข้อมูลจากบริษัทโคลิชัน ดีเวลลอปเมนท์ ระบุว่า จำนวนพนักงานประจำเคาน์เตอร์สำหรับวาณิชธนกิจและการซื้อขายหลักทรัพย์ในสหรัฐ ลดลง 1 ใน 5 เมื่อปี 2561

เมื่อเดือนที่แล้ว นายอาร์ มาร์ติน ชาเวซ ผู้บุกเบิกความพยายามให้ "โกลด์แมนแซคส์ กรุ๊ป อิงค์" พลิกโฉมเป็นบริษัทเทคโนโลยี กล่าวว่า อีกไม่นาน เทรดเดอร์ทุกคนจะต้องมีทักษะโค้ดดิ้ง เพื่อประสบความสำเร็จในตลาดวอลล์สตรีท