'เสรีพิศุทธ์' จี้ 'ธรรมนัส' ลาออก ปมใช้วุฒิปลอม

'เสรีพิศุทธ์' จี้ 'ธรรมนัส' ลาออก ปมใช้วุฒิปลอม

"เสรีพิศุทธ์" จ่อขอเอกสาร ก.ศธ. อเมริกา-วานูอาตู จี้ "ธรรมนัส" ลาออก ด้าน "สมชัย" ให้ข้อมูลมีขบวนการทำวุฒิการศึกษาปลอม เชื่อ "ธรรมนัส" แค่เหยือ

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมซึ่งได้เชิญ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการอิสระ ให้ข้อมูลในการพิจารณากรณีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เข้าข่ายปลอม ว่า นายสมชัย ฐานะที่ปรึกษาของอนุกมธ.ฯ​ให้ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าร.อ.ธรรมนัส คือตัวการของการได้มาซึ่งวุฒิการศึกษาปลอม และไม่ผ่านการรับรองตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจเป็นกระบวนการของการค้าวุฒิการศึกษาปลอม

อย่างไรก็ตามกมธ.ฯ เตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทย ให้ทำเรื่องไปยังกระทรวงศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐวานูอาตู เพื่อขอข้อมูลต่อประเด็นหลักสูตรในระดับปริญญาเอกที่ร.อ.ธรรมนัสอ้างว่าจบการศึกษา

“ผมว่าเรื่องนี้มีความชัดเจนอยู่ในตัว หากสอบไปร.อ.ธรรมนัสมีความผิดแน่นอนและต้องรับผิดชอบดังนั้นขอให้ลาออกเพื่อให้เรื่องนี้ยุติ ส่วนการพิจารณาของกมธ.ฯ เตรียมเชิญ ร.อ.ธรรมนัสมาชี้แจงรายละเอียดแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาได้ เพราะต้องรอเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยก่อน ทั้งนี้ที่ผมขอให้ร.อ.ธรรมนัสลาออกเพื่อยุติสอบเรื่องนี้ไม่ใช่ความย้อนแย้งของการทำงาน แต่เชื่อว่าการลาออกคือ การแสดงความยอมรับผิดต่อเรื่องนี้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ตนเตรียมตั้ง นายสมชัย ให้เป็นที่ปรึกษาของกมธ.ฯ โดยไม่มีค่าตอบแทนเพื่อให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ ต่อเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายสมชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการให้ข้อมูลกับ กมธ.ฯ ว่า ตนไม่มีธงที่จะดำเนินการใดๆ กับ ร.อ.ธรรมนัส เพราะการตอบรับทำงานร่วมกับ กมธ.ฯ​ตนจะให้ข้อมูล ส่วนกรณีที่กมธ.ฯ​มีธงที่จะเอาผิดกับ ร.อ.ธรรมนัสนั้น ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าจะทำงานร่วมกันได้ นอกจากนั้นตนเชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัส คือเหยื่อของกระบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอม ดังนั้นขอให้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

“ผมให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ คือ กระบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอมที่พบว่าทำเป็นเครือข่าย เชื่อมโยงหลายประเทศ และมีส่วนที่ทำในประเทศไทย ที่พบว่ามีนักวิชาการที่ได้รับปริญญาปลอมร่วมเปิดหน่วยงาน จำนวน 12 คน และมีนักวิชาการที่เคยโดนไล่ออกจากราชการ เพราะลอกวิทยานิพนธ์ร่วมกระบวนการด้วย” นายสมชัย กล่าว