เผยคลิปตร.ฮ่องกงถูกฟาดท่อนเหล็กก่อนลั่นกระสุนจริง

เผยคลิปตร.ฮ่องกงถูกฟาดท่อนเหล็กก่อนลั่นกระสุนจริง

โลกออนไลน์ถกเถียงคลิปเหตุการณ์ที่ตำรวจปราบจลาจลลั่นกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วง เผยให้เห็นว่าผู้ประท้วงที่ถูกยิงใช้ท่อนเหล็กฟาดไปที่แขนตำรวจที่ถือปืนก่อนเสียงปืนลั่น ระหว่างการประท้วงเดือดในวันชาติจีน

เพจเฟซบุ๊คแคมปัสทีวีของสหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกง (เอชเคยูเอสยู) โพสต์คลิปแบบสโลว์โมชั่น ซึ่งเป็นช่วงเหตุการณ์ชุลมุนระหว่างการประท้วงในย่านซวนหว่านและตำรวจได้ใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงรายหนึ่งเข้าที่หน้าอกในระยะประชิด เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันชาติจีน นับเป็นครั้งแรกที่ตำรวจฮ่องกงยิงกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงจนบาดเจ็บ

รายงานระบุว่า ผู้ที่ถูกยิงเป็นนักเรียนมัธยมปลาย อายุ 18 ปี โดยวันนี้ (2 ต.ค.) แพทย์วินิจฉัยว่า เขาอาการคงที่แล้วหลังทำการผ่าตัดหัวกระสุนออกจากปอด

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จากผลการสแกน พบว่าหนุ่มรายนี้โชคดีมากเพราะกระสุนเฉี่ยวหัวใจไปนิดเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ชาวเน็ตส่วนใหญ่จะรุมประณามตำรวจว่าทำเกินกว่าเหตุจากการใช้กระสุนจริง แต่บางส่วนแย้งว่า จากภาพสโลว์โมชั่นจะเห็นว่าตำรวจถูกผู้ประท้วงฟาดด้วยท่อนเหล็กเข้าที่แขนข้างที่ถือปืนก่อนเสียงปืนดังขึ้น ซึ่งอาจเป็นไปได้เช่นกันว่า ทำปืนลั่น หรือตั้งใจป้องกันตัวในระยะประชิด

เมื่อคืนนี้ นายสตีเฟน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง แถลงว่า การประท้วงเมื่อวานนี้เป็นวันที่รุนแรงและโกลาหลที่สุดวันหนึ่งของฮ่องกง มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 25 นายจากการปะทะตลอดทั้งวัน มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 180 คน และกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ตำรวจใช้กระสุนจริงว่าเป็นการกระทำที่ "ถูกกฎหมายและสมเหตุสมผล"

"กลุ่มผู้ประท้วงบนถนนไท่โฮ ย่านซวนหว่าน รุมทำร้ายตำรวจและจะใช้วัตถุมีคมทำร้ายตำรวจนายหนึ่งที่ล้มอยู่บนพื้น ตำรวจนายอื่น ๆ พยายามเข้าช่วยตำรวจนายนั้นแต่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงขัดขวางด้วยการขว้างก้อนอิฐเข้าใส่ ตำรวจนายหนึ่งที่เห็นว่าชีวิตตำรวจทั้งหมดกำลังตกอยู่ในอันตรายจึงได้ยิงกระสุนจริง 1 นัด หลังจากนั้นผู้ก่อจลาจลยังคงขว้างระเบิดเพลิงใส่ตำรวจและชายที่บาดเจ็บ ตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่เพื่อให้การรักษาในเบื้องต้น" ผบ.ตร.ฮ่องกงอธิบาย

114445

ต่อคำถามที่ว่า เหตุใดตำรวจจึงยิงผู้ประท้วงในระยะประชิด ผบ.ตร.ฮ่องกงตอบว่า ตำรวจนายนั้นตัดสินใจถูกต้องแล้วในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที ไม่ได้ตัดสินใจจากระยะห่างระหว่างตัวเองกับผู้ประท้วง และถึงแม้ตำรวจนายนั้นมีปืนยาวที่ใช้กระสุนยาง แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นรวดเร็วมาก

อย่างไรก็ดี ตำรวจฮ่องกงจะเปิดการสอบสวนเรื่องนี้และข้อกล่าวหาเรื่องตำรวจทำร้ายนักเรียนวัย 18 ปีรายนั้นด้วย