เอสแอนด์พีหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้

เอสแอนด์พีหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้

หวั่นได้รับกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ จากเดิม 2% เหลือ 1.8% ในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ซึ่งกระทบต่อการผลิตสินค้าหลักของเกาหลีใต้อย่างเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผล

นอกจากนี้ เอสแอนด์พี ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีหน้า จากเดิม 2.6% เหลือ 2.1% และยังคาดการณ์ด้วยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1.25% ในปีหน้าด้วย โดยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนส.ค.นั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% หลังจากธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อพิพาทการค้าทั่วโลกที่สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 16 ต.ค.

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนก.ย.ร่วงลง 2.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยยอดขายรถยนต์ซึ่งรวมถึงยอดขายของบริษัทฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ส คอร์ป และ ซันยอง มอเตอร์ อยู่ที่ระดับ 662,949 คันในเดือนก.ย. ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 678,229 คัน

ยอดขายที่ลดน้อยลง เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ลดลงในตลาดใหญ่ อาทิ จีน และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สำหรับยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น 2.1% สู่ระดับ 112,407 คันในเดือนก.ย. จากระดับ 110,130 คันในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่ยอดขายในต่างประเทศลดลง 3.1% สู่ระดับ 550,542 คัน จากระดับ 568,099 คันในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว