"ทรัมป์"ยินดี"สี จิ้นผิง"70 ปีวันชาติจีน

"ทรัมป์"ยินดี"สี จิ้นผิง"70 ปีวันชาติจีน

ขณะส.ว.รีพับลิกันแท็กทีมวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ  ทวีตข้อความแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประชาชนชาวจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

อย่างไรก็ดี ท่าทีของของปธน.ทรัมป์ขัดแย้งกับบรรดาสมาชิกรัฐสภารายอื่นๆของพรรครีพับลิกันที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างรุนแรง โดยนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วาระครบรอบ 70 ปีดังกล่าวเป็นย้ำเตือนถึงการสูญเสียชีวิตของประชาชนหลายล้านคน ภายใต้การปกครองในระบอบคอมมิวนิวสต์ของจีน

ขณะที่นายทอม คอตตอน และนายเบน แซสซี วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในอ่องกง โดยกล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความน่าเกลียดน่ากลัวของการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนตลอด 70 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ออกมาชุมนุมต่อต้านจีนเมื่อวานนี้ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นของจีนประกาศการเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประท้วงครั้งนี้ได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงผู้ประท้วงคนหนึ่งด้วยกระสุนจริงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิ.ย.