สิงคโปร์กำหนดโทษ 'คุก 10 ปี' คนแพร่ข่าวปลอม

สิงคโปร์กำหนดโทษ 'คุก 10 ปี' คนแพร่ข่าวปลอม

รัฐบาลสิงคโปร์ เริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับการเผยแพร่ข่าวปลอม หลังจากปัญหาดังกล่าวเป็นประเด็นที่มีการเถียงกันอย่างยาวนาน

กฎหมาย “Protection from Online Falsehoods and Manipulation Act” ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากใช้เวลาในการอภิปรายเพียง 2 วันในรัฐสภา โดยกฎหมายฉบับนี้ได้รับการอนุมัติอย่างง่ายดายในรัฐสภาที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรคพีเพิล แอ็คชั่น ปาร์ตี ของฝั่งรัฐบาล แม้จะมีเสียงคัดค้านว่าจะเป็นการให้อำนาจรัฐบาลมากเกินไปในการตัดสินใจว่าข่าวใดเป็นข่าวปลอม

กฎหมายดังกล่าว กำหนดโทษแก่ผู้ที่ถูกตัดสินว่าเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านบัญชีออนไลน์ปลอม โดยผู้กระทำผิดประเภทรายบุคคลจะต้องเสียค่าปรับ 1 แสนดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 72,108 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจำคุกเป็นเวลาถึง 10 ปี หรือทั้งจำคุกและปรับ ขณะที่ผู้กระทำผิดที่เป็นองค์กร จะต้องจ่ายค่าปรับขั้นสุงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

กฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจแก่รัฐบาลในการกำหนดทิศทางการแก้ไข เพื่อบังคับให้ผู้โพสต์ข่าวปลอมทางช่องทางออนไลน์ต้องแก้ไขและหยุดเผยแพร่ข้อมูล

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือคนกลางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ฝ่าฝืน หรือปรับสูงถึงวันละ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมสูงสุดไม่เกิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า จะให้การยกเว้นเป็นการชั่วคราวให้กับคนกลางที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ โดยในขณะนี้ กลุ่มผู้ให้บริการดังกล่าวจะยังไม่ถูกลงโทษในทันทีหากไม่สามารถแก้ไขหรือระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ฝ่าฝืน เมื่อมีการเผยแพร่ข่าวปลอมบนแพลตฟอร์มของกลุ่มผู้ให้บริการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า การยกเว้นชั่วคราวนี้ เพื่อเปิดทางให้ผู้ให้บริการมีเวลาในการจัดเตรียมมาตรการและเทคโนโลยีที่จำเป็น เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวได้