สาวยาวปมป.เอก 'ธรรมนัส' ซัดหวั่นขบวนการค้าวุฒิฯปลอม

สาวยาวปมป.เอก 'ธรรมนัส' ซัดหวั่นขบวนการค้าวุฒิฯปลอม

"สมชัย" สาวยาวปมวุฒิปริญญาเอก "ธรรมนัส" หวั่นขบวนการค้าวุฒิฯปลอม คาดอาจเป็นเหยื่อ จี้ให้แจ้งความเอาผิดหากเป็นผู้เสียหาย แต่หากไม่ทำ คือคนที่แจ้งเอกสารเท็จ พร้อมปัดสมัครเป็นอนุกมธ.ฯเหตุไม่ได้รับเชิญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการอิสระ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ.ฯ ว่า ก่อนหน้านี้ตนมีข้อมูลเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาปลอม ซึ่งสืบค้นต้นเรื่องมาจากกรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก ทั้งนี้ตนพบว่าประเด็นที่เกิดขึ้นอาจมีขบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอม และร.อ.ธรรมนัส อาจเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว ส่วนกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส เคยนำเอกสาร อาทิ ใบปริญญาบัตร และ ทรานสคริปต์ ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มาแสดงต่อสื่อมวลชนนั้น เป็นเพียงเอกสารเทียบเท่าซึ่งไม่ใช่ใบปริญญาบัตรและทรานสคริปต์

แคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ที่เคยกล่าวถึงเป็นเพียงบริษัทเอกชน แม้จะถูกรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เป็นเพียงระดับอนุบาลเท่านั้น ส่วนที่ร.อ.ธรรมนัส เคยระบุว่าได้ทำวิทยานิพนธ์ และตีพิมพ์ผ่านวารสารนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพียงการตีพิมพ์ในวารสารที่ทำขึ้นปลอมหรือไม่

นายสมชัย กล่าวด้วยว่านอกจากกรณีของร.อ.ธรรมนัส ยังมีกรณีวุฒิปริญญาของของนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังไทยรักไทย ด้วย

อย่างไรก็ตาม กรณีของกระบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอมนั้น ต่อกรณีของร.อ.ธรรมนัส หากไม่ทราบว่าถูกหลอกลวง ร.อ.ธรรมนัสคือผู้เสียหายที่ควรแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่หากร.อ.ธรรมนัส ทราบและไม่ดำเนินการใดๆ จะถือว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ

นายสมชัย ยังปฏิเสธที่จะสมัครเข้าเป็นอนุกมธ.ฯ เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเพราะยังไม่ได้รับเชิญใดๆ จากกมธ.ฯ แต่พร้อมจะลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมด้วยหากกมธ.ฯ​มีค่าเดินทางให้กับตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตรวจสอบของกมธ.ฯ ต่อกรณีวุฒิการศึกษาของร.อ.ธรรมนัส กมธ.ฯ ตั้งให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุกมธ.ฯ​ทั้งนี้ด้วยภารงานของกมธ.ที่มีมาขึ้น ที่ประชุมจึงมีแนวคิดที่อยากให้มี อนุกมธ.ฯ จิตอาสาเพื่อร่วมเป็นคณะทำงานโดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ให้เนื่องจากงบประมาณที่จัดสรรให้กมธ.ฯ เดือนละ 1.2แสนบาทนั้น ได้จัดสรรเป็นค่าตอบแทนให้กับคณะทำงานของกมธ.ฯ ครบจำนวนแล้ว