รวบ3ผตห.แก๊งชาวจีน ยักยอกทรัพย์โกงเงินบริษัท 700 ล้าน

รวบ3ผตห.แก๊งชาวจีน ยักยอกทรัพย์โกงเงินบริษัท 700 ล้าน

ตำรวจตม. รวบแก๊งยักยอกทรัพย์ชาวจีน พร้อมผู้ต้องหา 3 ราย หลังโกงเงินบริษัทผ่านระบบอินเตอร์เน็ตธนาคาร มูลค่ากว่า 700 ล้าน ก่อนถูกทางการจีนออกหมายจับ เผ่นหลบหนีแอบมากบดานที่ภูเก็ต



วันนี้ (2 ตุลาคม 2562) พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับกุมสามผู้ต้องหาชาวจีนประกอบด้วยนายหม่า จิน (Mr.Ma Jin) อายุ 42 ปี นายหลี่ หยิงฉวน (Mr.Li Yingquan) อายุ 42 ปี และนางเฉิน เจินฮวา (Mrs.Chen Zhenhua) อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ออกโดยกองกำกับการตำรวจเมืองเทียนจิน หลังได้ยักยอกเงินบริษัท กว่า 700 ล้าน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบังคับการสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับหนังสือขอความร่วมมือในการให้ช่วยทำการจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนที่มีหมายจับของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งต่อมาทางชุดสืบสวนกองกำกับการ 4 กองบังคับการสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชุดป้องกันอาชญากรรมข้ามซาติ และชุดสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตได้สืบทราบเบาะแสจนทราบว่า มีผู้ต้องหาตามหมายจับของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนคือ MR. MA (นายหม่า) อายุ 42 ปี สัญชาติจีน MR.LI (นายหลี่) อายุ 42 ปี สัญชาติจีน และ MRS. CHEN (นางเฉิน) อายุ 30 ปี สัญชาติจีน ได้หลบหนีและเข้ามาพำนักอยู่ที่ประเทศไทยในจังหวัดภูเก็ต โดยพักที่ห้องเช่าตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ต่อมาจึงได้จับกุมและเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยและควบคุมกักตัวไว้ที่ห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรอผลักดันส่งกลับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป

ทั้งนี้นายหม่า เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทเจียวถานได้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค (usb) ในการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตธนาคารโดยตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 ได้ทำการยักยอกเงินของบริษัทโดยการโอนเงินของบริษัทไปยังบริษัทที่พ่อแม่ของนายหม่า เป็นผู้ก่อตั้งจำนวน 188 ครั้ง มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ต่อมานายหม่า ทราบว่าตนเองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนออกหมายจับแล้ว จึงได้พานางเฉิน ซึ่งเป็นบุคคลที่มีหมายจับของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วยเช่นกันหลบหนี และมาพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในการรับส่งผู้ต้องหาทั้งสองและการดูแลที่พักความเป็นอยู่ได้มี นายหลี่ เป็นผู้คอยดูแลและจัดหา ทั้งนี้นายหลี่ก็เป็นบุคคลที่มีหมายจับของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วยเช่นกัน