ถอดรอยแค้น ‘ม็อบฮ่องกง’ มุ่งเป้าธุรกิจจีน

ถอดรอยแค้น ‘ม็อบฮ่องกง’ มุ่งเป้าธุรกิจจีน

กลุ่มผู้ประท้วงประชาธิปไตยฮ่องกง เล็งเป้าใหญ่ธุรกิจการเงินการธนาคารจีน ต่อต้านอำนาจรัฐบาลปักกิ่ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบวงกว้างไปยังบริษัท ห้างร้านทั่วทั้งฮ่องกง โดยนักธุรกิจต่างชาติกำลังเคลื่อนไหวในทางลับ หวังยุติความวุ่นวาย ฟื้นคืนความสงบกลับมา

ร่องรอยความเสียหายที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงออกมาเคลื่อนไหวในท้องถนนในวานนี้ (1 ต.ค.) ได้ทิ้งไว้ให้เห็นเป็นภาพกราฟฟิตี้ และข้อความภาษาจีน ภาษาอังกฤษที่พ่นด้วยด้วยสเปรย์ ซึ่งไม่เพียงต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับฮ่องกง และคัดค้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประกาศยึดมั่นนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ แต่กลุ่มผู้ประท้วงยังมุ่งต่อต้านธุรกิจจีนในฮ่องกงด้วย 

กลุ่มผู้ประท้วงได้เล็งไปที่แบงก์ออฟไชน่า และธนาคารจีนบางแห่งที่ตั้งสาขาในฮ่องกง รวมถึงตู้เอทีเอ็มของธนาคารเหล่านี้ ถือเป็นเป้าหมายใหญ่ที่สุด พอที่จะทำให้เห็นได้ในเมืองที่เป็นศูนย์กลางการเงินเอเชีย

ychkclean3009

543d6eb71c02b06b2057dfa7d7b2130c_1

ขณะที่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กลับไม่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมแตะต้องแม้แต่น้อย 

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังมีเป้าหมายที่เป็นร้านค้า ร้านอาหารเครื่องดื่มของแม็กซิม แคทเทอริ่ง รวมไปถึงร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ธุรกิจสัญชาติสหรัฐ หลังจากผู้แทนของบริษัทเหล่านี้ได้ประณามการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในการประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนยูเอ็นที่นครเจนีวา  

ม็อบฮ่องกงได้ใช้สเปรย์สีแดงพ่นข้อความและภาพไม่เห็นด้วยไปตามกำแพงผนังร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ในย่านแหล่งท่องเที่ยวและศูนย์รวมธุรกิจเขตคอสเวย์เบย์ และพื้นที่หน่วยงานราชการในเขตแอดมิรัลตี้

download

อย่างไรก็ตาม บริษัทห้างร้านต่างชาติที่อยู่ในฮ่องกงกำลังเคลื่อนไหวในทางลับระหว่างผู้มีอำนาจทางบริหารปกครองฮ่องกง พรรคคอมมิวนิสต์จีน และกลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกง เพื่อหยุดยั้งความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบอันร้ายแรงต่อการค้าขาย และเศรษฐกิจในฮ่องกง