ลุยตปท.ล้วงข้อมูลเชิงลึก สอบ 'ธรรมนัส' ปมคดียาเสพติด​-วุฒิปลอม

ลุยตปท.ล้วงข้อมูลเชิงลึก สอบ 'ธรรมนัส' ปมคดียาเสพติด​-วุฒิปลอม

"เสรีพิศุทธ์" ย้ำต้องไปต่างประเทศล้วงข้อมูลเชิงลึกสอบ "ธรรมนัส" ปมคดียาเสพติด​และวุฒิปลอม ยินดีสำรองเงินส่วนตัว เหตุงบ 63 ยังใช้ไม่ได้ ระบุ "สมชัย" เตรียมให้ข้อมูลเพิ่มขบวนทำวุฒิปลอมในไทย เชื่อเป็นประโยชน์คดีนี้

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบวุฒิการศึกษา และคดียาเสพติดของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ว่า วันนี้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการเลือกตั้ง จะเดินทางมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการปลอมวุฒิการศึกษา ซึ่งเชื่อมโยงกับวุฒิปริญญาเอกของร้อยเอกธรรมนัส เพื่อนำไปประกอบการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เชื่อเป็นประโยชน์ ส่วนความคืบหน้าในคดีนี้ จะต้องอาศัยข้อมูลจากต้นตอในต่างประเทศ ทั้งจากศาลของออสเตรเลีย​ และจาก California ซึ่งตอนนี้ได้ทำหนังสือส่งให้กระทรวงการต่างประเทศแปลเพื่อจะส่งเอกสารดังกล่าวไปขอข้อมูลจากประเทศต้นทางแล้ว แต่ยืนยันว่าแม้จะได้ข้อมูลแล้วก็จะต้องเดินทางไปประเทศต้นเรื่อง เพื่อข้อมูลในเชิงลึก แม้ขณะนี้งบประมาณปี 2563 จะยังไม่สามารถใช้ได้เพราะเกิดจากความล่าช้าในการตราพระราชบัญญัติ ตนเองก็ยินดีที่จะสำรองจ่ายเงินส่วนตัวไปก่อน เพื่อให้สามารถตรวจสอบเรื่องนี้ได้โดยเร็วและยืนยันว่ากรรมาธิการทำงานเต็มที่

ส่วนกรณีที่ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องของการมาชี้แจงกรรมาธิการ ป.ป.ช. เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนก่อนนั้น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทางกรรมาธิการก็ยังไม่ได้เชิญร้อยเอกธรรมนัส มาชี้แจง เพราะต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนว่า ร้อยเอกธรรมนัส กระทำความผิดจริงหรือไม่ทั้งในเรื่องของคดียาเสพติดและเรื่องของการปลอมวุฒิการศึกษา​ ส่วนร้อยเอกธรรมนัส จะไม่ชี้แจงเรื่องนี้ต่อสังคมและให้ชัดเจน ก็ถือเป็นเรื่องของเขา เรามีหน้าที่ตรวจสอบในสองเรื่องนี้ให้กระจ่างเท่านั้น