‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.62 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.62 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินกลับมาปิดร้บความเสี่ยง กังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว และติดตามถ้อยแถลงเฟด วิ่งหาสินทรัพย์ปลอดภัยฝั่งเอเชีย เงินเยนและทองคำนำโด่ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.62 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.68 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินกลับเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off ) ท่ามกลางความกังวลว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต(ISM Manufacturing PMI) ลดลงแตะระดับ47.8จุดต่ำสุดในรอบกว่า10ปีและอยู่ในภาวะหดตัวติดกัน2 เดือน(ดัชนีต่ำกว่า50จุดหมายถึงภาวะหดตัว)

ดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯและดัชนีSTOXX50 ของยุโรปดิ่งลง1.2%และ1.4% ตามลำดับขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีย่อลง3bps สู่ระดับ1.64% ราคาทองคำปรับตัวขึ้น1% และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ2เดือนที่59.2ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำหรับวันนี้นักลงทุนต้องจับตารายงานยอดการจ้างงานภาคเอกชนโดยสถาบันADP (Non-farm Employment) ที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น1.4แสนรายชะลอตัวลงจาก2แสนรายในเดือนก่อน

นอกจากนี้ตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของบรรดาคณะกรรมการนโยบายการเงินเฟดอาทิPatrick Harker และJohn Williams เพื่อติดตามมุมมองของเฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต

โดยช่วงคืนที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าสินทรัพย์ปลอดภัยย้ายกลับมาอยู่ฝั่งเอเชียเมื่อเศรษฐกิจสหรัฐมีปัญหานำโดยเงินเยนและทองคำในช่วงที่เหลือของสัปดาห์เราเชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะกลายเป็นจุดสนใจของตลาดไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานภาคเอกชน(ADP) ตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการและการจ้างงานนอกภาคการเกษตร(Nonfarm payrolls) ส่วนใหญ่ผู้ค้าในตลาดเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจอื่นนอกเหนือจากภาคอุตสาหกรรมไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าแต่ณะเดียวกันก็เชื่อว่าธนาคารกลางต้องเข้ามาช่วยเหลือถ้าเศรษฐกิจมีปัญหา

ดังนั้นถ้าเดือนนี้ตัวเลขเบื้องต้นชะลอตัวลงพร้อมกันดอกเบี้ยสหรัฐก็จะลดต่ำลงอีกซึ่งจะกดดันให้เงินดอลลาร์สามารถปรับตัวลงได้ใหม่

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.57-30.67 บาทต่อดอลลาร์