'ทรัมป์' ตำหนิ 'พาวเวล' ปล่อยดอลล์แข็ง

'ทรัมป์' ตำหนิ 'พาวเวล' ปล่อยดอลล์แข็ง

“โดนัลด์ ทรัมป์” ตำหนิ “เจอโรม พาวเวล” ปล่อยเงินดอลลาร์แข็งค่า เป็นเหตุภาคการผลิตต่ำสุดรอบกว่า 10 ปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันอังคาร(1ต.ค.) โจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี และหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.ย.

“ตามที่ผมได้ทำนายไว้ นายเจอโรม พาวเวล และเฟดได้ปล่อยให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินทุกสกุล ทำให้ผู้ผลิตของเราได้รับผลกระทบ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่สูงเกินไป พวกเขาเป็นศัตรูตัวฉกาจของพวกเขาเอง และพวกเขายังไม่รู้ตัว ช่างน่าสมเพชจริงๆ” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 จากระดับ 49.1 ในเดือนส.ค.โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ และเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 2

ภาคการผลิตของสหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะหดตัวในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี หลังจากที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 35 เดือน

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงตั้งแต่เดือนก.ค. โดยการบริโภค คำสั่งซื้อใหม่ สต็อกสินค้าคงคลังเพื่อการส่งออกและนำเข้า หดตัวลงเช่นกัน ขณะที่ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง