“Local Travel” DPU X มธบ.เปิดช่องทางธุรกิจท่องเที่ยว เดินสายนี้มีแต่บูม

 “Local Travel” DPU X มธบ.เปิดช่องทางธุรกิจท่องเที่ยว เดินสายนี้มีแต่บูม

DPU X ผนึกคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม และคณะศิลปศาสตร์ มธบ.จัดกิจกรรม“Local Travel” Playfessional ชอบทางไหนต้องไปให้สุด เปิดช่องทางธุรกิจท่องเที่ยวแก่นักศึกษา

      สถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต (DPU X ) ร่วมมือคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม และคณะศิลปศาสตร์  มธบ.จัดกิจกรรม Playfessional ชอบทางไหนต้องไปให้สุด ภายใต้หัวข้อ Local Travelธุรกิจท่องเที่ยวไทย กับกูรูด้านธุรกิจท่องเที่ยวมาแชร์ประสบการณ์และชี้ทิศทางการท่องเที่ยวในปัจจุบัน พร้อมเจาะลึกหลากหลายมุมมองอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นำโดย น.ส.ปทิตตา ตันติเวชกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นายกิติชัย ศิรประภานุรัตน์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Bangkok Food Tours  นายสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โลเคิล อไลค์ จำกัด  ร่วมเสวนา

      นายพณชิต กิตติปัญญางาม ผู้อำนวยการ สถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต (DPU X ) มธบ. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ว่า DPU X พยายามเปิดประตูทุกช่องทางธุรกิจให้นักศึกษา มธบ.ได้ทดลองทำ เพื่อค้นหาความเป็นไปได้ เพราะเชื่อว่าสายอาชีพที่เรียนอาจไม่ใช่นิยามหลังเรียนจบเสมอไป การค้นหาตัวตน ค้นหาสิ่งที่ชอบ อาจใช้สิ่งนั้นสร้างโอกาสทางธุรกิจหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้เปิดให้นักศึกษา คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ และนักศึกษาคณะอื่นๆ ที่สนใจสายอาชีพท่องเที่ยว เข้ามาเรียนรู้และเปิดประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการท่องเที่ยวชุมชน โดยวิทยากรได้เสนอเนื้อหาของความเป็นท้องถิ่น ที่มีความท้าทายและความลำบากในการหาลูกค้า การบริหารจัดการคนและการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้ทันโลกปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาเห็นโอกาสที่จะไขว่คว้าในธุรกิจท่องเที่ยว โดยไม่ต้องรอจนเรียนจบ ถ้าใครสามารถเข้าถึงตลาดการท่องเที่ยวได้ก่อน จะได้เปรียบคนอื่นในอุตสาหกรรมนี้

     “เป็นกิจกรรมที่จะเปิดให้นักศึกษาเห็นโอกาสในธุรกิจการท่องเที่ยว เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอีกอุตสาหกรรมหลักของประเทศ การจะสร้างอุตสาหกรรมนี้ให้ยั่งยืนหรือให้มีรายได้ นักศึกษา คือ อนาคตของอุตสาหกรรมนี้เช่นกัน มุมมองของผู้ประกอบการที่มาให้ความรู้จะชี้ให้เห็นโอกาสพร้อมวิธีคิด วิธีวางแผนการตลาดกับโลกที่เปลี่ยนไป เนื้อหาที่ได้รับจะเปิดมุมมองได้หลากหลาย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในเนื้อหานั้นจะมีจุดก่อเกี่ยวให้เด็กหาข้อมูลเพิ่มขึ้น หาคำตอบให้ตนเองมากขึ้น สุดท้ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็จะได้คนที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นนายพณชิต กล่าว

     ด้านนายกิติชัย ศิรประภานุรัตน์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Bangkok Food Tours กล่าวว่า ย้อนกลับไปสมัยเรียนมีโอกาสได้ทำงานเป็นเด็กเสริฟในร้านอาหาร สังเกตเห็นว่าชาวต่างชาติ ชื่นชอบอาหารไทยมากจึงเกิดไอเดียอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารไทย เพราะมองว่าเป็นสิ่งใกล้ตัว จากแรงบันดาลใจพยายามทำ Research ศึกษาชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยชอบทำกิจกรรมอะไร รวมถึงตระเวนศึกษา Food Tours ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น จนตกผลึกทำธุรกิจทัวร์กึ่งอาหาร โดยโฟกัสพื้นที่ในกรุงเทพฯ เน้นร้านอาหารท้องถิ่น และ Street Food แต่จุดที่ทำให้ธุรกิจเล็กๆของเราไปรอด สืบเนื่องจาก 8 ปีที่แล้ว เรามีข้อมูลว่านักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมซื้อทัวร์ผ่านระบบออนไลน์ จองจบครบทีเดียวไม่ต้องเสียเวลาไปต่อราคาตามเคาน์เตอร์ทัวร์ ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวก เราจึงเปิดเว็บไซต์จองทัวร์ออนไลน์ ปัจจุบันเราพัฒนาระบบให้สามารถมีระบบรับจองทัวร์ได้เอง เพราะปัจจุบันระบบ Online Travel Agency (OTA) รับจองโรงแรม ขายทัวร์ มาแรงมาก เราจำเป็นมากๆที่ต้องใช้ OTA ในยุคปัจจุบัน OTA เป็นเหมือนพ่อค้าคนกลางแต่น่าเสียดายที่ OTA ส่วนใหญ่เจ้าของเป็นต่างชาติ   

     “สำหรับน้องๆที่สนใจเข้ามาสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ยังมีโอกาสอีกมาก ปัจจุบันมีสื่อในมืออยู่แล้วสามารถทำให้ Content ของตัวเอง Unique ผ่านสื่อ หรือหาจุดขายที่เกี่ยวกับไลฟ์ไสตล์ของนักท่องเที่ยว โดยหา Product ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ถ้าสามารถนำเสนอได้ก็มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวกับเรา  ในขณะที่ยังเรียนอยู่ เราอาจจะต้องเป็นนักสืบในสายท่องเที่ยว ทดลองทำธุรกิจ  เพราะธุรกิจท่องเที่ยวลงทุนน้อยกว่าธุรกิจอื่น เนื่องจากเราใช้ไอเดียมากกว่าเงินลงทุน ถ้าเกิดไม่ประสบความสำเร็จ ก็ยังสามารถเรียนรู้จุดผิดพลาดแล้วนำมาปรับได้ เพื่อที่จะให้เกิดทัวร์ที่ดี เส้นทางที่ดี หรือ โรงแรมที่ดีขึ้น จึงอยากให้ทดลองทำเส้นทางท่องเที่ยวเราจะได้รู้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่สำหรับเรานายกิติชัยกล่าว

     น.ส.ปทิตตา ตันติเวชกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า ทิศทางการท่องเที่ยวในชุมชนในยุคปัจจุบัน จะชูจุดเด่นด้านวัฒนธรรม พร้อมเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ในชุมชนเพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว การท่องเที่ยวชุมชนจะยั่งยืนได้มาจากปัจจัย 2 ส่วน คือ ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวและชุมชนเป็นผู้ให้ความพึงพอใจต่อผู้รับบริการ  ในการทำงานกับชุมชน ต้องสร้างความเข้าใจจนชุมชนมีความพร้อม คนที่จะอยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวได้ ต้องมีใจรักด้านบริการ ขณะที่สถานการณ์โลกอาจทำให้นักท่องเที่ยวบางประเทศหายไป คือ จีนกับรัสเซีย   ททท.จึงดำเนินการต่างๆเพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับคืนมา มีผลงานวิจัยชี้ว่านักท่องเที่ยวเบื่อที่จะมาท่องเที่ยวซ้ำๆ เราจึงพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และพยายามผลักดันทุกวิถีทางให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวไทย ททท.ไม่เน้นตัวเลขนักท่องเที่ยว แต่เน้นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ โดยเรายังใช้วิธีกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยที่นิยมไปเที่ยวต่างประเทศให้กลับมาเที่ยวไทยด้วย

     “ธุรกิจท่องเที่ยว เน้นการบริการเป็นหลัก คนที่ทำงานด้านนี้ต้องมีใจรัก มีความกระตือรือร้น ที่สำคัญต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้า และเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ เพราะการบริการไม่สามารถเอาคืนได้ จำเป็นต้องทำให้ดีที่สุด คนที่อยู่ในธุรกิจนี้ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างถูกต้องและมีความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันผอ.กองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าว