“สุวิทย์” ร่วมยกระดับความร่วมมืออาเซียน - สหรัฐ ขยายเครือข่ายประชาสังคมผู้นำรุ่นใหม่ในภูมิภาค

“สุวิทย์” ร่วมยกระดับความร่วมมืออาเซียน - สหรัฐ ขยายเครือข่ายประชาสังคมผู้นำรุ่นใหม่ในภูมิภาค

“สุวิทย์” ร่วมยกระดับความร่วมมืออาเซียน-สหรัฐ โดยเปิดการประชุม YSEALI Summit เวทีพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและสร้างเครือข่ายในภูมิภาคอาเซียนกับสหรัฐ ระบุปัจจุบันมีเครือข่ายผู้นำเยาวชน YSEALI จำนวน 140,000 คนในภูมิภาค

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดการประชุม YSEALI Summit ประจำปี 2562 Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) Summit ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา พร้อมกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับ ผู้นำรุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 18 ถึง 35 ปี จำนวน 150 คน จากทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศติมอร์-เลสเต ที่เข้าร่วมการประชุม เพื่อฝึกอบรมระดับสูงด้านการเป็นผู้นำให้กับผู้เข้าร่วมประชุมฯ และขยายความร่วมมือในระดับภูมิภาค รวมทั้งสร้างเครือข่ายระหว่างกันในภูมิภาค กับผู้เยี่ยมเยือนจากสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีการตัดริบบิ้นเปิดงานนิทรรศการ “Common Tides” ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเวลา 75 ปีที่ผ่านมา


YSEALI เป็นโครงการที่โดดเด่นของสหรัฐ ที่พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและสร้างเครือข่ายในภูมิภาคอาเซียน โดยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและภูมิภาคนี้เพื่อเน้นย้ำจุดเด่นของความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน และความมุ่งมั่นของสหรัฐ ต่อเสาสังคมวัฒนธรรมภายใต้กรอบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์สหรัฐ – อาเซียน โดยผู้เข้าร่วมการประชุม จะได้พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ วางแผนการดำเนินงานเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ซับซ้อนด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาที่ประชาชนในประเทศอาเซียนต่างเผชิญอยู่ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ จะมีโอกาสวางแผนธุรกิจ และรับมอบเงินทุนระยะเริ่มต้นจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ หากข้อเสนอโครงการผ่านการคัดเลือกเพื่อดำเนินการจริงทั่วทั้งอาเซียน


ด้านนางมารี รอยซ์ ผช.รมต.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการการศึกษาและวัฒนธรรม กล่าวว่า สหรัฐ ได้ให้ความสำคัญกับเยาวชน เพื่อการพัฒนาสู่อนาคต ปัจจุบันมีเครือข่ายผู้นำเยาวชน YSEALI จำนวน 140,000 คน ในภูมิภาค โดยการประชุมครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 โครงการหลัก ๆ ได้แก่ 1.โครงการแลกเปลี่ยนทางวิชาการสำหรับเยาวชนอายุ 18 – 35ปี 2. โครงการแลกเปลี่ยนสำหรับเชิงวิชาชีพสำหรับผู้นำจากหลากหลายสาขาอาชีพสำหรับผู้นำอายุ 25 – 35 ปี และ 3. โครงการสนับสนุนเงินทุนสำหรับการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ โดยโครงการ YSEALI มุ่งเน้นการสนับสนุนการพัฒนาด้านเครือข่ายภาคประชาสังคม การศึกษา ผู้ประกอบการ และการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ โครงการ YSEALI ยังให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมที่ให้โอกาสการมีส่วนร่วมสำหรับคนทุกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงเยาวชนผู้พิการ เช่น เชิญวิทยากรและผู้เข้าร่วมประชุมฯ ที่มีความบกพร่องทางสายตาและการได้ยินเข้าร่วมด้วย