ผ่าอาณาจักร 3 แสนล.สหพัฒน์ ยักษ์เคลื่อนตัวเร็ว! สู้ศึกดิจิทัล

ผ่าอาณาจักร 3 แสนล.สหพัฒน์ ยักษ์เคลื่อนตัวเร็ว! สู้ศึกดิจิทัล

“สหพัฒน์" ทรานส์ฟอร์มองค์กร สู่ทศวรรษที่8 สลัดภาพผู้ผลิตสินค้า สู่ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม บริการ ขุมทรัพย์ใหม่หนุนโต เปิดทางคนรุ่นใหม่ ทำงานร่วมวัยเก๋า ชูบิ๊กดาต้าแก้โจทย์ธุรกิจ ฝ่าสึนามิ“ดิจิทัล” บุณยสิทธิ์ ย้ำ “เป็นอะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นหนึ่ง" !!

ขณะที่การค้าขาย ไม่ยึดติดกับการผลิตแบบเดิมๆอีกต่อไป แต่แสวงหา “ขุมทรัพย์ใหม่" จากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบริการมากขึ้น ทำให้หลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หลายบริษัทในเครือปรับโครงสร้างใหม่ เช่น สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้งส์ จากขนเงินไปลงทุนสิ่งทอ ก็เข้าไปถือหุ้นในธุรกิจอาหารทั้งมาม่า ฟาร์มเฮ้าส์ มากขึ้น จนบริษัทมีมูลค่าตลาด(Market cap)เกือบ 4 หมื่นล้านบาท ติด Top 10 กลุ่มธุรกิจอาหาร เป็นต้น

S__24141863_1

ไม่หมดเท่านั้น เพราะธุรกิจบริการที่สหพัฒน์เล็ง ไม่ได้ลุยลำพัง แต่พึ่งพลังพันธมิตร เช่น ผนึกทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัว ร้านค้าอัจฉริยะแบบไม่มีพนักงาน ‘ฮีส แอนด์ เฮอร์ สมาร์ทชอป’ อวดโฉมในงานสหกรุ๊ป แฟร์ 2562 โดยร้านพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีเอไอ รองรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในอนาคตที่จะมีการซื้อขายสินค้าผ่านสมาร์ทโฟน รวมทั้งการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต รับไลเซ่นส์ โรงเรียนนานาชาติ คิงส์ คอลเลจ จากอังกฤษ มาเปิดในไทยด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ผนึก LAZADA พัฒนาออนไลน์ชอปปิง ร่วมกับกลุ่มโคเมะเฮียว บุกตลาดแบรนด์เนมมือสอง จับมือโตคิว คอร์ปอเรชั่น บุกอสังหาริมทรัพย์ ทั้งโรงแรม 4-5 ดาว คอนโดมิเนียม ร่วมกับซูรูฮะ ขยายธุรกิจค้าปลีกสเปเชียลตี้สโตร์, ลอว์สัน อิงค์ เจแปน รุกร้านสะดวกซื้อ และ SEINO HOLDINGS ชักธงรบโลจิสติกส์ เป็นต้น

นอกจากนี้ จะเห็นว่า “ช่องทางขาย” จากหน้าร้านหรือออฟไลน์ สหพัฒน์ กระจายสู่ “ออนไลน์” มากขึ้น ทั้งwww.ethailandbest.com ทีวีชอปปิงหรือโฮมชอปปิง มีโฮมเดลิเวอรี่สั่งซื้อและส่งสินค้า 24 ชั่วโมงผ่าน http://www.sahapatdelivery.com/ (เฉพาะกทม.ปริมณฑล และชลบุรี) นับว่าเป็นการ “สลัดภาพ” ค้าขายแบบเดิมๆ สู่โมเดลใหม่ๆมากขึ้นจริงๆ

“เดิมมุ่งขายสินค้าเฉพาะช่องทางเดียวหน้าร้าน ตอนนี้ต้องทำมัลติชาแนล ต้องรู้จักผู้บริโภคให้มาก คนไทยใช้เฟซบุ๊คมากสุดในโลก เทคโนโลยี 4G ทำให้การสื่อสารเร็ว ผู้บริโภคแค่มีมือถือจะทำอะไรก็ได้ทั้งซื้อสินค้า ซื้อความสุขได้ทันทีโดยไม่ต้องเข้าไปในศูนย์การค้า ร้านแผงลอยอีกต่อไป”

การทรานส์ฟอร์มครั้งนี้ บุณยสิทธิ์ มั่นใจว่าองค์กรเก่า 7 ทศวรรษ จะเป็น “ยักษ์ใหญ่เคลื่อนตัวเร็ว” ป้องกันการโดนการ “ล้ม” โดยธุรกิจขนาดเล็กที่สปีดเร็วได้ด้วย

“โลกธุรกิจจะเป็นยุคของเร็วกินช้า สมัยก่อนใหญ่กินเล็ก ตอนนี้ใหญ่ไป ถ้าช้าเสร็จเล็ก ถ้าเร็วชนะ! ขณะที่การทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล จะทำให้เรามีความคล่องตัว แต่การทรานส์ฟอร์มต้องทำไปเรื่อยๆ เพราะมีเรื่องให้ต้องทำค่อนข้างมาก”

**ติดตามอ่านซีรีส์ผ่าอาณาจักรธุรกิจ คลิ๊ก

-ผ่าอาณาจักรเซ็นทรัลกรุ๊ป รับมือโลกเปลี่ยน https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/848507

-ผ่าอาณาจักร "เอ็มบีเค กรุ๊ป" พลิกเกมสู้ดิจิทัลป่วน "ศูนย์การค้า" https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/848648