ลั่นแล้ว! กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงฮ่องกง

ลั่นแล้ว! กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงเข้าที่หน้าอก ระหว่างเหตุปะทะเดือด หลังงานสวนสนามฉลอง 70 ปีสาธารณรัฐประชาชนจีนในกรุงปักกิ่งไม่กี่ชั่วโมง

แหล่งข่าวตำรวจผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึี่ง รายงานว่า ตำรวจในย่านเจิ้นหว่านถูกทำร้ายจึงใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงรายหนึี่งเข้าที่หน้าอกเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เข้าปฐมพยาบาล ก่อนที่เจ้าหน้าที่แพทย์จะนำตัวส่งโรงพยาบาลถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บ

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ได้ชุมนุมเคลื่อนไหวไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วฮ่องกงในวันนี้(1 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันชาติจีน ในโอกาสวาระครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ และการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน จนเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างม็อบฮ่องกงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบนท้องถนนเขตหว่องไทซิน เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างขวดระเบิดน้ำมันเบนซิลเข้าใส่ตำรวจ และอาคารที่ตั้งอยู่ใกล้กับ  สำนักงานนิติบัญญัติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ยิงน้ำความดันแรงสูงและแก๊สน้ำตาเข้าใส่เพื่อควบคุมฝูงชน 

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงยังได้นัดรวมตัวกันหน้าสถานกงสุลใหญ่อังกฤษ ประจำฮ่องกง เพื่อแสดงพลังต่อต้านและคัดค้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีและผู้นำจีน ที่ยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความยึดมั่นนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ในการปกครองดูแลฮ่องกงต่อไป 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ยืนยันที่จะเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับฮ่องกงจนถึงที่สุด โดยจะขับเคลื่อนและผลักดันข้อเรียกร้องไปสู่เวทีระหว่างประเทศ