เผย 'ปชป.' ไม่ขัดข้องแก้รธน.

เผย 'ปชป.' ไม่ขัดข้องแก้รธน.

"นิพนธ์" เผยพรรคประชาธิปัตย์ไม่ขัดข้องแก้รธน. บอกสมาชิกเสนอญัตติในสภาฯแล้ว รอหยิบพิจารณา ชี้ฝ่ายค่านเคลื่อนไหวปลุกระดมเป็นสิทธิ์ แต่ต้องดูเจตนา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเดินสายของฝ่ายค้านในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขัดข้องในเรื่องของการแก้ไขและธรรมนูญ เพราะรัฐบาลเองก็มีนโยบายอยู่แล้ว แต่จะแก้ประเด็นไหนค่อยมาดูกัน และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพูดคุยกัน ส่วนการเดินสายของฝ่ายค้านในขณะนี้นั้น ต้องไปดูว่า เขาไปพูดในประเด็นไหน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพูดให้ชัดว่าแก้ไขประเด็นไหน ต้องเห็นพ้องกันถึงจะแก้ได้

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะนำธงมาให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องดูเจตนาของฝ่ายค้านด้วย ว่าเขาหวังที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือหวังที่จะใช้เงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นประเด็นการเมือง ซึ่งประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลก็เขียนไว้ในนโยบายชัดเจนอยู่แล้วว่าสนับสนุนการแก้ไข การศึกษา ส่วนจะกำหนดว่ามีประเด็นใดบ้างนั้น ก็ต้องมาพูดคุยกัน เพราะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งที่จะไปชี้ได้ว่าต้องเอาอย่างนั้นอย่างนี้ เราต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย ซึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลพูดชัดเจนในการแถลงนโยบายว่าจะมีการศึกษาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนใครจะเอาประเด็นการแก้ไขและธรรมนูญมาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่นั้น ตนคงไม่สามารถไปให้ความเห็นได้มันอยู่ที่เจตนาและพฤติกรรมที่แต่ละคนไปทำ

เมื่อถามว่าถึงการที่ฝ่ายค้านเดินสายปลุกระดมประชาชน เพื่อแก้ไขและธรรมนูญ จะกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาลและคิดว่าประชาชนแยกแยะได้ และรัฐบาลก็ไม่ได้ละเลย เพราะเรื่องนี้ก็อยู่ในสภาฯอยู่แล้ว และมีสมาชิกเสนอญัตติไว้ในสภาฯรอที่จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเท่านั้น ฉะนั้นเรื่องต่างๆก็เป็นไปตามขั้นตอนที่ได้แถลงไว้ต่อประชาชน
เมื่อถามอีกว่า ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้น่าจะมีนัยซ่อนเร้นอะไรของฝ่ายค้านหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่มีนัยซ่อนเร้นอะไรก็สามารถก็สามารถนำมาพูดคุยกันในสภาได้อยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้ทุกคนทราบดีว่า แต่ละพรรคเสนอญัตติไปในสภาฯแล้ว รอการพิจารณาเท่านั้น เปิดสภาฯเมื่อไหร่เรื่องนี้คงได้พิจารณากัน ดังนั้นการที่จะไปเคลื่อนไหวอะไรกันข้างนอกในทางการเมืองมีสิทธิ์ทำแต่เจตนามันคืออะไร