ค่าเงินสหรัฐฯแข็ง กดดันหุ้นไทยฟื้นด้อยกว่าหุ้นสหรัฐฯ

ค่าเงินสหรัฐฯแข็ง กดดันหุ้นไทยฟื้นด้อยกว่าหุ้นสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบลดลงหลังซาอุดิอาระเบียฟื้นกำลังการผลิตได้เร็วกว่าคาด

ประกอบกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีน (China Manufacturing PMI) ก.ย. ที่แม้จะเพิ่มขึ้นเป็น 49.8 จากเดือนก่อนหน้าที่ 49.5 แต่ยังคงต่ำกว่า 50 ที่ยังคงบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันต่อเนื่องต่อราคาน้ำมันดิบและหุ้นกลุ่มพลังงาน เรายังคงมุมมองน้ำมันทรงตัว และเน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากต้นทุนพลังงานคงที่

ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่า กดดันสินทรัพย์ปลอดภัย ราคาทองคำปรับลดลง 33.5 เหรียญฯ ทั้งจากค่างเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นและแรงเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานปฏิเสธข่าวว่าสหรัฐฯ กำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีน ทั้งนี้การแข็งค่าของค่าเงินสหรัฐฯ จะกดดันเงินทุนที่ไหลเข้าตลาดเกิดใหม่และเอเชีย ส่งผลให้หุ้นไทยฟื้นตัวได้ในกรอบจำกัด และการเคลื่อนไหวจะด้อยกว่าหุ้นสหรัฐฯ

เพิ่มความระวังในการเก็งกำไรหลังใกล้ช่วงประกาศงบ ซึ่งมีโอกาสจะเห็นการปรับลดประมาณการและราคาเป้าหมายของหุ้นหลายๆกลุ่มลง โดยกลุ่มแรกที่จะประกาศผลประกอบการคือธนาคารพาณิชย์ (ภายใน 20 ต.ค.) ซึ่งเราคาดจะรายงานผลการดำเนินงานลดลง -11% QoQ และ -14% YoY  โดยลดลงเกือบทุกธนาคาร ยกเว้น TISCO และ TCAP ที่มีพอร์ตธุรกิจเช่าซื้อที่เราคาดว่าจะรายงานกำไร เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY  

แรงขายปรับพอร์ตจาก IPO AWC น่าจะหมดแล้ว บวกต่อท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้จากค่าเช่า ฃคาดส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของหุ้น CPN และกลุ่มท่องเที่ยว นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาเพิ่มเกิน 1 ล้านคนครั้งแรกในรอบ 6 เดือนและการเข้าสู่ช่วยหยุดท่องเที่ยววันชาติจีนในสัปดาห์ คาดส่งผลบวกต่อ AOT, MINT, ERW, CENTEL

ภาพรวมตลาดทรงตัว ยังเน้น selective buy ยังมองน้ำมันทรงตัวเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มใช้น้ำมัน EPG, DCC, BGC, BJC และโรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO จากโมเมนตัมกำไรที่เป็นบวกตามค่าการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง // กลุ่มโรงแรม MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว และการเข้าสู่ช่วงโกลเด้นวีค วันชาติสัปดาห์นี้  // กลุ่มปลอดภัย+ปันผลสูง LH, EASTW, INTUCH รับไซเคิลอัตราดอกเบี้ยขาลง // เก็งกำไรรายตัว EPCO*, TEAMG*, VL*, AI*

ภาพรวมกลยุทธ์ ไม่หลุด 1625 จุด โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก เน้นหุ้นพื้นฐานดี และแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ CPN, AOT / เก็งกำไร SSP* (เป้า 8.70, ตัดขาดทุน 7.70), EPCO* (เป้า 4.40, ตัดขาดทุน 3.96)

แนวรับ 1625-1600 จุด / แนวต้าน : 1640-1650 สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ศก.ไทย ไตรมาส 3/62 เชื่อโต QoQ รอผลลัพธ์จากมาตรการ "ชิมช็อปใช้"ธปท.เชื่อเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/62 โตดีขึ้นจากไตรมาส 2/62 ที่ขยายตัว 2.3% (คาดเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้) ขณะที่ รอลุ้นผลจากมาตรการ "ชิมช็อปใช้"

ความเชื่อมั่นธุรกิจท่องเที่ยวลดลง แต่คาดฟื้นตัวในไตรมาส 4/62สทท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ไตรมาส 3/62 อยู่ที่ 91 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 100 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวกลับดีในไตรมาส 4/62 และช่วยหนุนดัชนีความเชื่อมั่นกลับขึ้นมาแตะ 95

ปรับลดตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 62 แต่ยังโต 3.21%สทท.ปรับลดเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 62 ลงมาที่ 39.73 ล้านคน จากเดิมคาดไว้ที่ 40.64 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ยังคงโตที่ระดับ 3.21% yoy ขณะที่รายได้นักท่องเที่ยวคาดโต 4.06% yoy

High-speed train เตรียมส่งมอบพื้นที่ 72%กพอ.ชี้ เตรียมส่งมอบที่ดินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 72% ภายใน 1 ปีหลังเซ็นสัญญาวันที่ 15 ต.ค.นี้

 

ประเด็นติดตาม: 1 ต.ค.ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ก.ย. / EU manufacturing PMI เดือน ก.ย. / US ISM Manufacturing PMI เดือน ก.ย., 10-11 ต.ค.เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)