'สี จิ้นผิง' กล่าวสุนทรพจน์ย้ำ 'เอกภาพ-ฟื้นเศรษฐกิจ'

'สี จิ้นผิง' กล่าวสุนทรพจน์ย้ำ 'เอกภาพ-ฟื้นเศรษฐกิจ'

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ ที่มหาศาลาประชาชนจีนในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน 1 ต.ค.โดยเน้นย้ำถึงความเป็นเอกภาพและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีสี ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ระดับสูงและแขกจากต่างประเทศประมาณ 4,000 คนที่มาร่วมงาน ระบุถึงความสำเร็จของจีนในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนให้บรรเทาเบาบางลงจนส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งขึ้นตามลำดับ

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวเน้นย้ำถึงการใช้นโยบาย “1 ประเทศ 2 ระบบ” และการให้“ชาวฮ่องกงปกครองฮ่องกง” “ชาวมาเก๊าปกครองมาเก๊า” ตลอดจนการให้อำนาจในการปกครองตนเองมากขึ้นบนหลักการที่ยึดมั่นในรัฐธรรมนูญของจีน และกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงและมาเก๊า ทั้งยังความเชื่อมั่นว่า ทั้งฮ่องกงและมาเก๊าจะมีความมั่งคั่ง และมีความก้าวหน้าเคียงข้างกับจีนแผ่นดินใหญ่ไปสู่อนาคตที่สดใส

112233

“เราจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายต่างๆที่มีอยู่ ความสามัคคีคือพลังที่แข็งแกร่ง เปรียบเสมือนเหล็กกล้า เป็นเครื่องรับประกันที่สำคัญต่อชาวจีนและประเทศจีนว่า เราจะสามารถเอาชนะทุกๆความท้าทาย เราจะชนะแต่ละอุปสรรคไปเรื่อยๆ" ประธานาธิบดีสี กล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังกล่าวถึงกรณีของไตัหวันว่า จีนจะยังคงใช้หลักการ “จีนเดียว” และใช้ฉันทามติในปี 2535 ในการผลักดันกระบวนการพัฒนาความสัมพันธ์โดยสันติข้ามช่องแคบไต้หวัน ผู้นำจีนย้ำว่า การรวมชาติกลับสู่แผ่นดินแม่เป็นแนวโน้มที่ไม่มีผู้ใดจะสามารถหยุดยั้งได้

113322

11223344